Ẩm Thực Việt Nam: Khám phá Tinh Hoa Các Món Ngon Đặc Sản và Hấp Dẫn Nhất

CEO Hạnh David
Ẩm thực Việt Nam luôn là đề tài thú vị khi nhắc đến đất nước Việt Nam. Không chỉ phong phú về các món ăn và đa dạng trong cách chế biến, ẩm thực còn...

Ẩm thực Việt Nam luôn là đề tài thú vị khi nhắc đến đất nước Việt Nam. Không chỉ phong phú về các món ăn và đa dạng trong cách chế biến, ẩm thực còn thể hiện nhân sinh quan của con người và điều kiện tự nhiên đặc trưng của vùng khí hậu nhiệt đới.

vietnamese-food Ẩm thực Việt Nam luôn ẩn chứa nhiều điều thú vị. Ảnh: Internet

Ẩm thực Việt Nam là gì?

Ẩm Thực Việt Nam là sự pha trộn gia vị, phương thức chế biến và thói quen ăn uống của người Việt và các dân tộc thuộc Việt trên đất nước này. Nó bao gồm tất cả những món ăn phổ biến trong cộng đồng các dân tộc thiểu số, nhưng vẫn được thưởng thức rộng rãi trong cộng đồng người Việt.

Đặc điểm của ẩm thực Việt Nam

Nguyên tắc phối hợp

Cách pha trộn nguyên liệu trong ẩm thực việt Nam thường không quá cay, quá ngọt hay quá béo. Ngoài đường và muối, các nguyên liệu phụ (gia vị) để chế biến món ăn cũng rất phong phú và đa dạng. Ví dụ, các loại rau thơm như húng quế, tía tô, hành lá, kinh giới, mùi tàu, gia vị thực vật như ớt, tiêu, sả, hẹ, gừng, chanh, gia vị lên men như mẻ, mắm tôm, giấm bỗng.

Khi thưởng thức món ăn, nguyên tắc phối hợp nguyên liệu còn được thể hiện rõ nét hơn: Người Việt ít khi thưởng thức từng món ăn một cách riêng biệt. Thay vào đó, các món ăn sẽ được hòa trộn trong cùng một bữa. Thức ăn sẽ được xúc ra tô, đĩa và bày trong mâm tròn. Bên cạnh đó, luôn có chén nước chấm để giúp khẩu vị đậm đà hơn.

Một nét đặc trưng, đặc biệt khác của ẩm thực Việt Nam mà ít có trong các nước phương Tây đó chính là nước mắm - gia vị được sử dụng thường xuyên khi chế biến các món ăn của người Việt. Ngoài ra, còn có các loại nước chấm khác như tương bần, xì dầu (làm từ đậu nành) mang đến hương vị cuốn hút cho từng món ăn.

vietnamese-cuisine Nước mắm là gia vị không thể thiếu khi chế biến và thưởng thức món ăn của người Việt. Ảnh: Internet

Nguyên lý chế biến

Có 2 nguyên lý chế biến trong ẩm thực Việt Nam, đó là: âm dương phối triển và ngũ hành tương sinh.

Âm dương phối triển: Các nguyên liệu chế biến sẽ được sử dụng một cách tương sinh hài hòa với nhau. Món ăn có tính hàn sẽ phải có gia vị cay nóng đi kèm và ngược lại. Các nguyên liệu tính nóng sẽ được nấu cùng nguyên liệu có tính lạnh để duy trì sự cân bằng cho món ăn.

Ngũ hành tương sinh: Để đảm bảo sự cân bằng âm dương, người Việt phân biệt năm mức âm dương của thức ăn theo ngũ hành, bao gồm: Hàn (lạnh, âm nhiều, hành thủy), Nhiệt (nóng, dương nhiều, hành hỏa), Ôn (ấm, dương ít, hành mộc), Lương (mát, âm ít, hành kim), Bình (trung tính, hành thổ).

vietnamese-cuisine-2 Các gia vị và nguyên liệu được kết hợp theo nhiều nguyên tắc để tạo nên món ăn vừa ngon, vừa lành tính. Ảnh: Internet

Theo vùng miền, dân tộc

Mặc dù có những nét chung nói trên, ẩm thực tại mỗi vùng miền vẫn mang đặc điểm khác nhau, phụ thuộc vào vị trí địa lý, khí hậu và phong tục tập quán.

  • Miền Bắc: Đặc trưng với khẩu vị mặn mà, đậm đà, không đậm vị cay, ngọt như những vùng khác. Chủ yếu sử dụng nước mắm loãng và mắm tôm. Các món ăn đặc sắc có thể kể đến như: phở Hà Nội, bún chả, bún thang, nem, thịt đông,...

  • Miền Nam: Có thiên hướng hảo vị chua ngọt, thường nêm đường và sử dụng nước cốt dừa để tạo vị béo. Với những nguyên liệu đơn giản, bình dị, người dân miền Nam có thể tạo nên các món ăn hấp dẫn như gỏi cuốn, bún mắm, hủ tiếu Nam Vang, bánh ít, chè chuối,...

  • Miền Trung: Được biết đến với vị cay nồng, phối trộn nhiều nguyên liệu tạo nên sự phong phú về màu sắc và hương vị cho món ăn. Huế được xem là cái nôi của ẩm thực miền Trung. Một số món ăn đặc trưng có thể kể đến như: cao lầu, cơm hến, bún bò Huế, bánh xèo, bánh bột lọc, chả ram,...

  • Ẩm thực dân tộc: Với 54 dân tộc sống tại nhiều vùng địa lý, khí hậu khác nhau, ẩm thực của họ đều mang bản sắc rất riêng biệt. Nhiều món ăn thuộc các dân tộc đã trở thành đặc sản của đất nước Việt Nam, ví dụ như: mắm bò hóc, lợn sữa và vịt quay mắc mật, phở cốn sủi, xôi nếp nương, thịt chua,...

  • Trên thế giới: Theo bước chân, người Việt đã mang nền ẩm thực nước nhà truyền bá rộng rãi tại các quốc gia khác, như Thái Lan Lào, Trung Quốc và các nước châu Âu. Tuy nhiên, ẩm thực Việt Nam tại các quốc gia trên thế giới đã ít nhiều bị lai tạp với ẩm thực bản địa để phù hợp hơn với khẩu vị của cộng đồng dân cư tại đó.

Nét đặc trưng trong ẩm thực của người Việt

  • Tính hòa đồng và đa dạng: Ẩm thực Việt Nam dễ dàng tiếp thu và cải biên văn hóa ẩm thực của các dân tộc khác trên lãnh thổ Việt, từ đó tạo nên sự đa dạng và phổ biến trong ẩm thực.

  • Hương vị đậm đà: Nước mắm là gia vị đặc trưng thường được người Việt sử dụng để làm cho món ăn thêm đậm đà và hấp dẫn. Mỗi món ăn cũng đi kèm với loại nước chấm phù hợp.

  • Ít mỡ: Người Việt Nam ưa thích các món ăn từ rau, củ, quả nên thường ít mỡ và không sử dụng nhiều thịt và dầu mỡ.

  • Dùng đũa: Việc dùng đũa khi thưởng thức món ăn cũng là nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của người Việt. Việc cầm và gắp đũa khéo léo cũng là một nghệ thuật.

  • Ngon và lành: Món ăn Việt được chế biến theo nguyên tắc cân bằng âm dương, tạo nên sự ngon miệng và lành tính cho món ăn.

  • Tinh thần cộng đồng: Tính cộng đồng được thể hiện rõ trong văn hóa ẩm thực Việt Nam. Trên mâm cơm, luôn xuất hiện chén nước chấm chung để mọi người cùng dùng.

  • Hiếu khách: Mời khách là một sự giao thiệp, tình cảm và trân trọng. Do đó, trước mỗi bữa ăn, người Việt thường có thói quen mời nhau.

  • Dọn thành mâm: Người Việt hay đặt đĩa thức ăn vào mâm và dọn lên cùng lúc, thay vì đưa lên món nào mới đưa món đó lên như trong văn hóa phương Tây.

  • Tổng hòa nhiều chất và nhiều vị: Các món ăn của người Việt thường kết hợp từ nhiều nguyên liệu, gia vị, tạo nên sự trù phú và hài hòa các vị như chua, cay, mặn, ngọt, bùi béo,...

vietnamese-cuisine-3 Các món ăn được đặt vào mâm và dọn lên cùng lúc. Ảnh: Internet

Hy vọng với những chia sẻ này, bạn đã hiểu hơn về văn hóa ẩm thực Việt Nam. Nếu bạn yêu thích và muốn học nấu món Việt Ba Miền, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ thêm thông tin.

"Ưu điểm lớn nhất của ẩm thực Việt Nam chính là khả năng hòa hợp giữa những hương vị và màu sắc đa dạng. Đó là một trải nghiệm tuyệt vời cho vị giác của bạn."

1