Ẩm thực

15 Món ngon từ ức gà cách chế biến đơn giản, ăn không bị khô

CEO Hạnh David

Tối nay ăn gì nhỉ? Bạn tự hỏi và mở tủ lạnh ra chỉ thấy còn ức gà với một ít rau củ xanh. Ức gà làm món gì? Chẳng lẽ lại là ức gà...

Tối nay ăn gì nhỉ? Bạn tự hỏi và mở tủ lạnh ra chỉ thấy còn ức gà với một ít rau củ xanh. Ức gà làm món gì? Chẳng lẽ lại là ức gà luộc, thực sự bạn cũng hơi ngán món này rồi đúng không nào. Đổi hương vị với những cách chế biến ức gà khác nhau trong 15 công thức nấu ăn sau đây nhé.

Những cách thức chế biến ức gà

Ức gà loại thực phẩm quen thuộc, có thể biến tấu thành nhiều món ăn đa dạng với nhiều cách thức khác nhau như chiên, rán, hấp, luộc, áp chảo, xào, nướng… Hàm lượng dinh dưỡng và chất béo sẽ thay đổi theo từng cách chế biến. Sự đa dạng trong cách chế biến ức gà sẽ mang đến những hương vị khác nhau, không tạo cảm giác ngán cho người ăn.

Tùy theo mục đích bạn muốn ăn ức gà để giảm cân, tăng cơ hay ăn ngon với ức gà để tăng cân có thể lựa chọn món ngon với ức gà kết hợp cùng chế độ luyện tập phù hợp.

Cách chọn ức gà ngon để có những món ăn hấp dẫn

Để chế biến những món ăn ngon từ ức gà, bạn nên cẩn thận ngay từ khâu chọn nguyên liệu ức gà. Nếu chọn ức gà còn da thì phần da có màu trắng thì thịt sẽ ngon và không bị bở. Còn nếu ức gà đã tách da thì bạn nên quan sát lớp mỡ dính trên thịt ức gà, lớp mỡ trắng thì thịt ngon hơn.

Chọn miếng ức gà có những sọc kẻ trong thớ thịt. Các sọc càng nhiều thì lượng protein thấp hơn, khi nấu ăn thịt sẽ không thơm mềm.

15 Món ngon từ ức gà

Ức gà luộc

Ức gà luộc là cách chế biến đơn giản nhất, rất phù hợp cho những bạn bận rộn. Ức gà đặt chìm trong nước rồi đun sôi với lửa cho đến khi ức gà chín. Món ăn này vừa đảm bảo giữ nguyên giá trị dinh dưỡng vừa đảm bảo hiệu quả cho sự phát triển cơ bắp.

Tuy nhiên, cách luộc ức gà làm sao ngon mềm, không bị khô không hẳn ai cũng biết. Đây là cách luộc ức gà cực kỳ đơn giản, dễ làm.

Chuẩn bị luộc ức gà (cho 1 phần ăn)

  • 1 phần ức gà khoảng 100gr
  • Vài lát chanh vàng hoặc cam
  • Gia vị tùy chọn cho gà thêm đậm đà: muối, hạt tiêu, gừng, lá nguyệt quế, cần tây, hương thảo.

Cách làm Bước 1: Rửa sạch ức gà, cho vào nồi rồi đổ ngập nước ngập miếng gà. Thêm muối, miếng chanh vàng hoặc cam cắt lát. Bỏ thêm gia vị như gừng, lá nguyệt quế, cần tây, hương thảo…theo sở thích để có mùi vị hấp dẫn hơn. Bước 2: Đun sôi luộc chín miếng ức gà. Khi nước sôi, các bạn nên mở nắp nồi. Tùy theo độ dày của ức gà có thể mất 8 - 15 phút để luộc chín. Bạn có thể dùng đũa đâm phần thịt dày nhất để kiểm tra thịt đã chín hay chưa. Bước 3: Vớt ức gà luộc để nguội, bạn có thể thái mỏng hoặc xé nhỏ theo sở thích ăn uống.

Ức gà hấp

Hấp cũng là một cách chế biến ức gà đơn giản. Đây là hình thức làm chín ức gà bằng hơi nóng của nước, khác với luộc là trực tiếp để thịt vào nước sôi. Để món hấp có thêm hướng vị bạn có thể làm ức hà hấp lá chanh, ức gà hấp nấm, ức gà hấp tương…

Trong bài viết này, wikithethao giới thiệu công thức ức gà hấp nấm thơm ngon, bổ dưỡng. Bạn có thể chuẩn bị nấm kim châm hoặc nấm đùi gà. Nấm là nguyên liệu nấu ăn sử dụng như một loại rau giàu đạm, nhiều chất xơ, vitamin và vi lượng. Ức gà hấp nấm giúp tăng sức đề kháng, tốt cho sức khỏe. Cùng bắt tay vào nấu thôi!

Chuẩn bị ức gà hấp nấm (cho 1 khẩu phần ăn)

  • 1 phần ức gà khoảng 100gr
  • Nấm kim châm (100gr) hoặc nấm đùi gà
  • Gia vị tùy chọn: hành tươi, muối, hạt tiêu, ớt, nước tương, dầu hào hoặc xì dầu (theo sở thích của bạn)

Cách làm: Bước 1: Ức gà rửa sạch thái vuông con cờ, ướp thêm gia vị (muối, tiêu, ớt, dầu hòa hoặc xì dầu) Bước 2: Nếu bạn dùng nấm kim châm thì bỏ chân. Nếu là nấm đùi gà thì rửa sạch thái lát dày vừa ăn. Sau đó xếp nấm vào một chiếc đĩa sâu lòng. Bước 3: Cho thịt gà đã ướp vào đĩa nấm rồi đặt vào nồi hấp hấp khoảng 20 phút là chín. Rắc đều hành lá thái nhỏ lên trên là xong.

Ức gà áp chảo

Ức gà áp chảo hay còn gọi là ức gà phi là phương pháp chế biến sử dụng một lượng nhỏ dầu ăn hoặc bơ, mỡ vào chảo chống dính với lượng nhiệt tương đối cao. Khi nấu món này, thịt ức gà thường được cắt thành miếng mỏng hoặc xắt lát mỏng để thịt nhanh chín.

Có nhiều lựa chọn cho món ức gà áp chảo như: ức gà áp chảo sốt tiêu chanh, ức gà áp chảo sốt mật ong, salad ức gà áp chảo… Dưới đây là công thức ức gà áp chảo sốt tiêu chanh, bạn có thể tham khảo.

Chuẩn bị (dành cho 1 người ăn)

  • Ức gà 150 gr
  • Bơ lạt 30 gram
  • Chanh vàng 1 quả
  • Gia vị: Muối, tiêu đen, bột ớt, bột tỏi, bột hành tây, rau mùi khô

Cách làm Bước 1: Ướp ức gà đã thái thành miếng bản to, mỏng cùng muối, tiêu đen, bột ớt, bột tỏi, bột hành tây, rau mùi khô vào 1 bát nhỏ Bước 2: Pha sốt sẵn gồm 1 muỗng cà phê bột tỏi và 1 muỗng cafe nước cốt chanh Bước 3: Đun bơ chảy trong chảo nóng rồi áp chảo ức gà vàng đều 2 mặt Bước 4: Khi gà chín cho ra đĩa và dưới nước sốt đã pha sẵn lên trên.

Nấu ức gà áp chảo kiểu này bạn sẽ thấy hương vị ngon hơn, thịt gà không bị khô. Có thể ăn kèm với rau củ luộc hoặc salad dưa chuột, cà chua… để bổ sung chất xơ.

Ức gà chiên/Ức gà rán

Ức gà chiên/rán là quá trình nấu chín ức gà trong dầu hoặc mỡ đun sôi ở nhiệt độ cao. Trong khi chiên/rán ức gà, bạn phải lật mặt ức gà thường xuyên để thịt không bị cháy và khô.

Có nhiều lựa chọn cho món ức gà chiên/rán như: ức gà chiên/rán sốt tiêu chanh, ức gà chiên/rán sốt mật ong, salad ức gà chiên/rán… Dưới đây là công thức ức gà chiên/rán sốt tiêu chanh, bạn có thể tham khảo.

Chuẩn bị ức gà rán chiên giòn

  • Bột chiên xù 200 gr
  • Bột sư tử 20 gr
  • Ức gà 300 gr
  • Bột mì 100 gr
  • Tiêu 1/2 muỗng cà phê
  • Muối 1/2 muỗng cà phê
  • Trứng 2 quả

Cách làm Bước 1: Ức gà rửa sạch, cắt quân cờ Bước 2: Xay bột chiên xù Bước 3: Trộn đều bột mì, tiêu, muối vào một bát khác Bước 4: Đập 2 quả trứng và đánh đều Bước 5: Nhúng ức gà theo các thứ tự sau: (1) hỗn hợp bột bì -> (2) trứng -> (3) hỗn hợp bột chiên xù Bước 6: Chiên ức gà ngập dầu với lửa vừa phải. Khi miếng gà đã vàng đều dùng vá vớt ra và để ráo dầu.

Ức gà chiên, rán là món ăn ngon nhưng có lượng calo và chất béo khá cao. Một miếng ức gà rán sẽ khoảng 242 calo và để no thì bạn cần ăn ít nhất 3-4 miếng trong một bữa tương đương với 968 - 1.210 calo. Ức gà chiên, rán không thích hợp với những người sợ béo hay đang trong chế độ giảm cân, nên bạn có thể tự điều chỉnh thực đơn của mình nhé.

Ức gà chiên nước mắm

Ức gà chiên nước mắm là một trong những món ăn được rất nhiều người ưa thích. Thế nhưng, không phải ai cũng làm được món này ngon đúng điệu. Cùng tham khảo công thức sau (Dành cho 1 người ăn)

Chuẩn bị

  • Ức gà 200 gr
  • Bột ngô 1 muỗng canh
  • Ớt bột 2 muỗng cà phê
  • Gia vị: nước mắm, muối, tiêu, ớt, hành tỏi băm…

Cách làm Bước 1: Ức gà rửa sạch bạn có thể để miếng to hoặc thái vuông con cờ tùy theo sở thích. Bước 2: Ướp cùng hạt nêm, đường, nước mắm rồi và cho hành tỏi băm, trộn đều rồi ướp trong khoảng 15p Bước 3: Pha nước mắm chiên cánh gà theo công tức 3 thìa canh nước mắm + 2 thìa canh đường + 1 thìa cà phê tiêu Bước 4: Chiên ức gà ngập dầu với lửa vừa phải. Khi gà chín cho ra đĩa và dưới nước sốt đã pha sẵn lên trên.

Ức gà chiên bơ

Chuẩn bị

  • 200g thịt ức gà phi lê
  • 2/4 thìa cà phê muối
  • 1/4 thìa cà phê tiêu xay
  • 2 muỗng canh dầu oliu
  • 1 miếng bơ nhạt

Cách chế biến ức gà chiên bơ Bước 1: Rửa sạch ức gà để ráo nước rồi thái vuông hình con cờ để chế biến dễ. Ướp thịt gà với muối, tiêu khoảng 15 phút. Bước 2: Cho ức gà vào chiên vàng với dầu ăn hoặc dầu oliu. Bước 3: Ức gà chín vàng vớt ráo mỡ và vẫn còn nóng bạn trộn cùng bơ lạt đã thái thành miếng nhỏ cùng hạt tiêu. Bơ tan chảy và dậy mùi thơm ngon.

Ức gà xào

Ức gà xào là cách chế biến bằng cách đảo liên tục ức gà với một ít dầu ăn/bơ/mỡ trên chảo nóng cùng gia vị hoặc thêm các nguyên liệu khác như rau xanh, nấm… Để món ức gà xào ngon, không ra nhiều nước thì bạn phải đun ở nhiệt độ cao, đảo trộn các thành phần luôn tay.

Ức gà xào cùng các loại rau củ tươi, giòn, ngọt sẽ làm một món ăn ngon và rất tốt cho các bạn ăn giảm cân.

Chuẩn bị:

  • Ức gà 150 gr
  • Rau củ tùy chọn: cà rốt, hành tây, súp lơ, ớt chuông
  • Gia vị theo sở thích: hành tươi, sả băm, tiêu, ớt, hạt nêm, dầu hào

Cách làm: Bước 1: Ức gà thái mỏng, ướp hạt nêm, sả băm, hành băm, tiêu, dầu hào. Bước 2: Ớt chuông, hành tây thái vuông. Cà rốt tỉa hoa thái mỏng. Súp lơ thái vừa ăn Bước 3: Làm nóng dầu ăn, cho hành sả băm vào phi thơm, cho ức gà vào xào săn rồi đổ ra bát Bước 4: Làm nóng dầu ăn, cho rau củ vào xào chín tới, nêm gia vị vừa ăn rồi cho gà đã xào vào đảo đều là hoàn thành

Ức gà nướng

Ức gà nướng là cách đặt ức gà vào lò nướng, hoặc trên than với nhiệt độ cao để bên ngoài thịt chín vàng, bên trong thịt vẫn giữ được nước mềm thơm ngon. Để giữ được lượng nước trong thì bạn nên nướng ức gà trong khoảng thời gian 20 đến 30 phút trong nhiệt độ từ 170-180 độ.

Có hai phương pháp nướng ức gà sử dụng lò nướ

1