Ẩm thực

Cách Nhặt Rau Bí Xào Tỏi Xanh Giòn Và Cách Làm Ngon Miệng

CEO Hạnh David

Rau bí xào tỏi là món ăn dân giã, ngon miệng. Nhưng liệu bạn đã biết cách nhặt rau bí đúng cách và bí quyết xào rau bí xanh giòn như nhà hàng chưa? Hãy...

Rau bí xào tỏi là món ăn dân giã, ngon miệng. Nhưng liệu bạn đã biết cách nhặt rau bí đúng cách và bí quyết xào rau bí xanh giòn như nhà hàng chưa? Hãy bỏ túi vài mẹo nhỏ dưới đây nhé.

Rau bí xào tỏi: một món ngon đơn giản

Rau bí là phần ngọn và lá non của cây bí đỏ, một số vùng quê còn gọi là rau bầu (rau bầu lào). Rau bí được chế biến thành nhiều món ăn ngon như rau bí luộc chấm mắm tỏi, rau bí xào tỏi, rau bí nấu canh ngao…. Dưới đây là cách xào rau bí chuẩn nhà hàng xanh giòn ngọt cũng như bí quyết nhặt rau bí sẽ được chia sẻ.

Hình ảnh minh họa: ngọn rau bí xào tỏi

Cách làm rau bí xào tỏi

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Rau bí non: 1 mớ
  • Tỏi: 2-3 củ (thích ăn nhiều tỏi thì cho nhiều)
  • Dầu ăn
  • Gia vị quen thuộc: muối, bột nêm, bột canh, dầu hào…

Hình ảnh minh họa: rau bí non

Rau bí ngon nhất là sau mỗi ngày mưa, rau xanh mướt mập mập và rất non. Những đợt nắng nóng kéo dài, rau bí còi cọc, xơ cứng nên ăn không được giòn ngọt ngon. Khi chọn mua rau, bạn chọn những mớ cọng mập và ngắn, ngọn vươn dài, các lóng cách xa nhau. Lá rau phải có màu xanh nhạt mướt mắt sẽ non, còn những mớ mà lá hơi ngả vàng là rau già.

Cách nhặt rau bí

Bạn có thích ăn ngọn rau bí nhưng lại lười nhặt rau không? Bởi không phải ai cũng biết cách nhặt rau bí đúng cách. Nhặt rau bí phải lột hoàn toàn phần vỏ, để lộ ra những đọt rau mướt nhất chứ không phải chỉ tước xơ chút lông bên ngoài. Nói chung là nhặt rau bí cũng phải có “skill” thì mới nhanh và ngon được. Rau mua sẵn ngoài chợ họ chỉ nhặt qua loa nên ăn bị dai xơ, không mềm ngon.

Hình ảnh minh họa: nhặt rau bí đúng cách

  • Đầu tiên, hãy cắt riêng phần thân và lá rau trong đó nhặt phần thân sẽ mất nhiều thời gian nhất.
  • Lá và phần ngọn (đoạn ngắn sát với lá) có nhiều lông tơ nên không nhặt kĩ được. Bạn tước mặt trước và mặt sau của lá rau, chỉ lấy những lá non, bỏ lá già úa đi. Phần này cho vào chậu nước, thêm vào 1 thìa muối hạt rồi vò nhẹ để lá rau mềm và rụng hết lông tơ. Sau đó rửa nhiều lần cho thật sạch.
  • Nhặt phần thân: 1 tay cầm giữ, 1 tay từ từ uống cong theo thân, khéo léo kéo xuống để hết sạch xơ luôn chứ không phải cầm ngọn bí tước vèo cái thì không thể sạch được.

Hình ảnh minh họa: nhặt ngọn bí

Cầm lột lớp vỏ bên ngoài như thế này

Hình ảnh minh họa: cách nhặt rau bí

Làm vài lần là sẽ quen tay và lột vỏ khá dễ dàng

Hình ảnh minh họa: nhặt rau bí

Những cọng rau bí xanh mềm mướt

Cách xào rau bí xanh ngon

  • Rau bí sau khi nhặt sạch, rửa riêng lá và thân rồi để ráo nước. Tỏi bóc vỏ băm nhỏ, cho càng nhiều tỏi càng thơm ngon.
  • Cho dầu ăn vào một cái chảo lớn đế dày, cho 1/2 phần tỏi băm vào chiên đến khi hơi ngả màu vàng thì dùng vợt vớt ra ngay kẻo rất dễ bị cháy đắng.
  • Cho phần tỏi băm còn lại vào phi thơm. Cho rau bí vào chảo, để khoảng 30s cho mặt rau dưới thấm dầu và hơi ngót lại thì mới dùng đũa lật đảo đều.
  • Xào rau ở lửa to và đảo đều tay để rau được xanh mà không bị ra nhiều nước. Khi rau bí đã ngót thì nêm gia vị muối, bột nêm vừa theo khẩu vị gia đình. Xào thêm 1 phút thì tắt bếp. Có một
  • Cho ngọn bí xào tỏi ra đĩa. Rắc phần tỏi chiên lên trên rồi thưởng thức

Hình ảnh minh họa: rau bí xào tỏi

Rau bí xào tỏi có tác dụng gì?

Ăn rau bí thường xuyên nhưng bạn đã biết loại rau này chứa hàm lượng dinh dưỡng tuyệt vời, mang lại nhiều công dụng chữa bệnh. Dưới đây là một vài lợi ích với sức khỏe của rau bí.

  • Lá bí chứa nhiều chất xơ hòa tan, giúp giảm sự hấp thụ cholesterol và axit mật từ ruột non. Từ đó làm giảm lượng cholesterol trong máu.
  • Rau bí là nguồn cung cấp sắt dồi dào, giúp điều trị bệnh thiếu máu, tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Chất sắt còn đóng vai trò quan trọng trong việc tổng hợp huyết sắc tố hemoglobin, giúp vận chuyển oxy tới các mô.
  • Lá và ngọn bí chứa 38 loại vitamin A, cung cấp 5,43% lượng vitamin cần thiết hàng ngày. Ăn rau bí thường xuyên giúp loại bỏ sự xuất hiện của các gốc tự do và các loại độc tố có hại đến làn da.
  • Rau bí chứa nhiều chất xơ, giúp cải thiện đường tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, hạn chế các bệnh về đại tràng. Rau bí cũng chứa một số hợp chất ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.
  • Rau bí chứa hợp chất ethyl acetate và polysaccharide có tác dụng hạ đường huyết giúp kiểm soát lượng đường trong máu, tốt cho người bị tiểu đường.

Hình ảnh minh họa: công dụng của rau bí

Trên đây là cách nhặt rau bí đúng cách và bí quyết làm món rau bí xào tỏi xanh giòn như nhà hàng. Một loại rau vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe như này thì tại sao không bổ sung ngay vào thực đơn hàng ngày chứ.

1