Du lịch

Kinh nghiệm du lịch Tam Cốc Bích Động Ninh Bình đầy đủ nhất

CEO Hạnh David

Tam Cốc Bích Động là một trong những điểm du lịch nổi tiếng tại Ninh Bình, được ví như "vịnh Hạ Long thu nhỏ". Với hệ thống hang động đá vôi tuyệt đẹp, nơi này...

Tam Cốc Bích Động là một trong những điểm du lịch nổi tiếng tại Ninh Bình, được ví như "vịnh Hạ Long thu nhỏ". Với hệ thống hang động đá vôi tuyệt đẹp, nơi này thu hút hàng năm một lượng lớn du khách. Tam Cốc Bích Động cũng đã được xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt. Hãy cùng tôi khám phá những điều thú vị của Tam Cốc Bích Động Ninh Bình!

1. Tam Cốc Bích Động ở đâu?

Quần thể Tam Cốc Bích Động nằm tại thôn Đam Khê, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Tam Cốc Bích Động nằm trong quần thể danh thắng Tràng An - Tam Cốc, được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới và là di tích quốc gia đặc biệt.

Tam Cốc Bích Động có diện tích tự nhiên là 350,3 hecta. Như Tràng An, để tham quan Tam Cốc Bích Động, du khách phải đi bằng thuyền. Bạn sẽ được thuyền đi theo dòng sông Ngô Đồng trong veo để chiêm ngưỡng 3 hang động nổi tiếng. Tam Cốc nổi bật với sự kết hợp tuyệt vời giữa đá và nước. Các ngọn núi cao chen chúc nhau, tạo nên một khung cảnh đẹp như tranh.

2. Hướng dẫn đi Tam Cốc Bích Động như thế nào?

Tam Cốc Bích Động cách trung tâm Hà Nội khoảng 100km. Để đến Tam Cốc Bích Động, điều đầu tiên bạn nên làm là di chuyển đến thành phố Ninh Bình. Nếu bạn không muốn tự lái xe máy hoặc ô tô cá nhân, có thể chọn đi xe khách hoặc tàu hỏa.

Từ Hà Nội, có nhiều xe khách đi Ninh Bình khởi hành từ bến xe Giáp Bát hoặc bến xe Mỹ Đình. Giá vé xe khách trung bình khoảng 70.000 VNĐ/người. Đi theo quốc lộ 1A chỉ mất khoảng 2,5 - 3 tiếng là bạn đã đặt chân đến Ninh Bình!

Sau khi đến thành phố, bạn có thể thuê xe máy hoặc gọi taxi để di chuyển đến khu Tam Cốc. Nếu đi cùng gia đình, việc thuê taxi cũng là một lựa chọn hợp lý. Người dân địa phương rất thân thiện và nhiệt tình.

3. Lưu trú khi du lịch Tam Cốc Ninh Bình

Ở quanh khu du lịch Tam Cốc, có nhiều homestay và khách sạn để bạn lựa chọn. Gần Tam Cốc nhất là Tam Coc Garden Resort. Nơi này hội tụ đầy đủ những giá trị của du lịch xanh, du lịch văn hóa. Với kiến trúc miền quê Bắc Bộ đặc trưng, bạn sẽ cảm thấy như ở nhà mình khi ở đây.

Ngoài ra, còn có Maison Kiều Tam Cốc nằm tại Văn Lâm, Tam Cốc, Thanh Bình, tỉnh Ninh Bình. Đây là một địa điểm lưu trú mang phong cách thiết kế độc đáo theo kiểu nhà cổ. Vị trí thuận lợi gần khu du lịch Tràng An, giúp bạn dễ dàng khám phá vẻ đẹp của nơi này.

4. Du lịch Tam Cốc Bích Động Ninh Bình có gì thú vị?

Du thuyền trên Tam Cốc

Khu du lịch Tam Cốc có nhiều tuyến tham quan du thuyền, đi xe đạp và đi bộ nối khoảng gần 20 điểm du lịch. Tam Cốc, có nghĩa là "ba hang", gồm hang Cả, hang Hai và hang Ba. Cả ba hang đều được tạo thành bởi dòng sông Ngô Đồng đâm xuyên qua núi. Tam Cốc là tuyến du thuyền được khai thác đầu tiên ở khu du lịch Tam Cốc - Bích Động.

Muốn thăm Tam Cốc, du khách xuống thuyền từ bến trung tâm. Thuyền đưa du khách trên dòng sông Ngô Đồng uốn lượn qua các vách núi, hang động, và cánh đồng lúa. Thời gian đi và trở lại khoảng 2 giờ. Phong cảnh Tam Cốc, đặc biệt là dòng sông Ngô Đồng, có thể thay đổi theo mùa lúa. Lúa xanh, lúa vàng hoặc nước trên cánh đồng màu bạc.

Trong tuyến du lịch Tam Cốc, bạn sẽ được tham quan Đền Thái Vi và Động Thiên Hương. Đền Thái Vi là nơi thờ các vua Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông và các tướng Trần Hưng Đạo, Trần Quang Khải cùng hoàng hậu Trần Thị Dung. Động Thiên Hương nằm trên đường từ sông Ngô Đồng vào đền Thái Vi. Đây là một động khô và sáng nằm ở lưng chừng núi, cao khoảng 15m so với mặt đất.

Khám phá Bích Động

Bích Động nằm cách bến Tam Cốc 2 km, có nghĩa là "động xanh". Bích Động bao gồm một động khô trên lưng núi (làm chùa Bích Động) và một hang động nước đâm xuyên qua núi (gọi là Xuyên Thủy Động). Phía trước động là một chi lưu sông Ngô Đồng chạy dọc bên sườn núi, còn ở phía bên kia là cánh đồng lúa.

Ngoài chùa Bích Động, có một ngôi chùa cổ gắn với núi đá theo phong cách Á Đông. Chùa Bích Động được xây từ thời nhà Hậu Lê. Trong chùa có quả chuông lớn đúc từ thời vua Lê Thái Tổ và mộ tháp các vị hòa thượng có công xây dựng chùa. Chùa được trùng tu mở rộng thêm vào thời Lê Hiển Tông, bao gồm Chùa Hạ, Chùa Trung, và Chùa Thượng, trải ra trên ba tầng núi.

5. Giá vé Tam Cốc Bích Động mới nhất

Giá vé tham quan khu du lịch Tam Cốc Bích Động thường xuyên thay đổi, được cập nhật hàng năm. Giá vé mới nhất là:

  • Người lớn: 120.000 VNĐ
  • Trẻ em: 60.000 VNĐ
  • Phí chở đò: 150.000 VNĐ

6. Kinh nghiệm du lịch Tam Cốc Bích Động ăn gì?

Tam Cốc Bích Động không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp bình yên của đồng bằng Bắc Bộ mà còn có nền ẩm thực đa dạng để bạn thưởng thức. Dưới đây là những món ăn ngon không nên bỏ qua khi du lịch Tam Cốc:

Các món dê Ninh Bình

Dê là một đặc sản nổi tiếng của Ninh Bình mà bạn không thể bỏ qua. Món dê núi hấp dẫn bởi hương vị thơm ngon, đậm đà của thịt dê núi. Dê Ninh Bình thường được nuôi rông trên núi và ăn các loại lá nên thịt ngọt hơn. Dê có thể được chế biến thành nhiều món ngon như dê xào sả ớt, súp dê ăn cùng cơm cháy, dê tái chanh...

Cơm cháy Ninh Bình

Cơm cháy là một món ngon khác không thể bỏ qua. Cơm sau khi nấu chín được chiên giòn tan. Với lựa chọn gạo ngon, hương vị cơm cháy Ninh Bình rất đặc biệt. Tại các nhà hàng, quán ăn Ninh Bình, thường nấu súp dê để ăn kèm cơm cháy. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua cơm cháy đóng gói để mang về làm quà.

Ốc núi

Ốc núi không phải lúc nào bạn cũng có thể thưởng thức ở Ninh Bình, bởi chúng sống trong hang đá và chỉ xuất hiện trong mùa mưa từ tháng 4 đến tháng 8. Ốc núi ăn lá thuốc nên thịt ốc rất ngọt, thơm mùi thuốc. Ốc núi có thể chế biến thành nhiều món ngon như ốc núi hấp cùng sả, ốc hấp gừng, ốc xào me...

7. Kinh nghiệm du lịch Tam Cốc Bích Động mùa lúa chín

Một thời điểm lý tưởng để đến Tam Cốc chính là mùa lúa chín. Mùa lúa chín ở Tam Cốc bắt đầu từ tháng 5 đến hết tháng 6 hàng năm. Khi đến đây, bạn sẽ phải choáng ngợp trước cảnh sắc ngập tràn màu vàng.

Để có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh Tam Cốc từ trên cao, hãy trao đổi trước với người lái thuyền. Họ sẽ dừng thuyền ở những nơi thuận tiện để bạn leo lên vách núi. Dù đi thuyền hay đi bộ, bạn sẽ được chìm vào cảnh sắc tuyệt đẹp của cánh đồng lúa chín vàng óng. Du lịch Tam Cốc mùa lúa chín chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời.

8. Lưu ý khi du lịch Tam Cốc Bích Động Ninh Bình

Dưới đây là một số lưu ý khi du lịch Tam Cốc Bích Động:

  • Khởi hành vào sáng sớm để tránh nắng gay gắt, đặc biệt là vào mùa hè.
  • Chuẩn bị nón hoặc mũ để che nắng khi đi thuyền, vì thuyền ở Tam Cốc không có mái che.
  • Chọn trang phục thoải mái và có gam màu vintage như be, nâu, đỏ để tạo hình ảnh hợp với khung cảnh Tam Cốc.
  • Đừng quên thoa kem chống nắng trong mùa hè.

9. Nên đi Tam Cốc hay Tràng An?

Một câu hỏi phổ biến mà nhiều người thường băn khoăn là nên đi Tam Cốc hay Tràng An. Cả hai địa điểm này đều cần đi thuyền để khám phá. Dưới đây là sự so sánh giữa hai địa điểm này:

Tam Cốc Bích Động

  • Giá vé vào cổng rẻ hơn: 120.000 VNĐ/người lớn - 60.000 VNĐ/trẻ em
  • Phí chở thuyền đò: 150.000 VNĐ/ 4 người
  • Có 3 tuyến đi thuyền: Tuyến bến Văn Lâm - sông Ngô Đồng - Tam Cốc; Tuyến Xuyên thủy động (xuyên dưới Bích Động); Tuyến Thạch Bích - thung Nắng
  • Thời gian đi thuyền mất khoảng 2 giờ

Du lịch Tràng An

  • Giá vé vào cổng cao hơn: 250.000 VNĐ/người lớn - 120.000 VNĐ/trẻ em
  • Phí chở thuyền đò: 250.000 VNĐ/ 6 người
  • Có 3 tuyến đi thuyền: Tuyến 1, Tuyến 2, Tuyến 3
  • Thời gian đi thuyền mất khoảng từ 2,5 - 3 giờ

Nếu bạn có ít thời gian hoặc ngân sách hạn chế, nên chọn Tam Cốc Bích Động vì vé vào cổng rẻ hơn và thời gian đi thuyền ngắn hơn. Tuy nhiên, nếu có đủ thời gian và kinh tế, nên đi Tràng An vì có nhiều tuyến đi thuyền khám phá nhiều địa điểm hơn.

Tam Cốc Bích Động đã lâu được biết đến là một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở ninh bình . Ngoài những di tích truyền thống, còn có rất nhiều địa điểm du lịch mới để bạn khám phá. Vậy còn chờ gì nữa, hãy chuẩn bị ba lô và khám phá Tam Cốc Bích Động ngay!

1