Du lịch

Top 30 điểm du lịch Ninh Bình 2023 mà bạn nên biết

CEO Hạnh David

Du lịch mảnh đất Ninh Bình ngày càng thu hút du khách bởi những điểm đến vô cùng đẹp, nhiều thắng cảnh thiên quyến rũ hớp hồn bất cứ ai. Nếu bạn đang băn khoăn...

Du lịch mảnh đất Ninh Bình ngày càng thu hút du khách bởi những điểm đến vô cùng đẹp, nhiều thắng cảnh thiên quyến rũ hớp hồn bất cứ ai. Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết du lịch Ninh Bình nên đến đâu? Giá vé ra sao và muốn tìm hiểu về bản đồ các địa điểm du lịch tại Ninh Bình, hãy xem ngay tại đây.

Nên đi du lịch Ninh Bình vào thời gian nào trong năm?

Ninh Bình là một điểm đến du lịch nổi tiếng ở miền Bắc Việt Nam với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp như Hang Múa, Vân Long, Tam Cốc, Tràng An, Bái Đính, Hoa Lư, Cúc Phương... Nơi đây mỗi mùa lại có những đặc trưng và trải nghiệm riêng. Nếu muốn tham gia các hoạt động ngoài trời thì nên đến vào mùa hè.

  • Mùa xuân (từ tháng 2 đến tháng 4): Là thời điểm thích hợp để du lịch lễ hội, trải nghiệm những đặc sắc nhất của ngôi chùa lớn và rộng nhất Đông Nam Á(chùa Bái Đính, chùa Tam Chúc, Cố Đô Hoa Lư..). Ngoài ra, thời tiết vào mùa xuân cũng khá mát mẻ và dễ chịu cho việc đi tham quan, dã ngoại.

  • Mùa hè (từ tháng 5 đến tháng 8): Là thời điểm nắng nóng và ẩm, tuy nhiên, đây là thời điểm thích hợp để tham gia các hoạt động ngoài trời như chèo thuyền, leo núi, hay thăm quan các hang động. Điểm đến lý tưởng nhất là Tràng An, rừng Cúc Phương.

  • Mùa thu (từ tháng 9 đến tháng 11): Là thời điểm đẹp nhất để chiêm ngưỡng cảnh sắc của thung lũng Tam Cốc và các khu vườn đinh huệ, cúc họa mi, hoa phượng đỏ khoe sắc. Thời tiết vào mùa thu cũng khá mát mẻ và dễ chịu.

  • Mùa đông (từ tháng 12 đến tháng 1): Là thời điểm se lạnh và khô ráo. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm để chiêm ngưỡng cảnh sắc của những cánh đồng lúa chín và tham quan các đền chùa, điểm du lịch lịch sử.

Bản đồ các địa điểm du lịch tại Ninh Bình

Ninh Bình là một tỉnh nằm ở cửa ngõ cực nam miền Bắc, Việt Nam. Ninh Bình thuộc khu vực đồng bằng sông Hồng dù chỉ có 2 huyện duyên hải là Yên Khánh và Kim Sơn. Quy hoạch xây dựng phát triển kinh tế xếp Ninh Bình vào vùng duyên hải Bắc Bộ. Vùng đất Ninh Bình xưa là kinh đô của Việt Nam giai đoạn 968 - 1010 với 3 triều đại Đinh, Tiền Lê, Tiền Lý và cũng là địa bàn quan trọng về quân sự qua các thời kỳ lịch sử.

Với vị trí đặc biệt về giao thông, địa hình, lịch sử văn hóa đồng thời sở hữu hai khu vực là di sản thế giới và khu dự trữ sinh quyển thế giới, Ninh Bình hiện là một trung tâm du lịch có tiềm năng phong phú và đa dạng. Ninh Bình là tỉnh đầu tiên của đồng bằng sông Hồng có 2 thành phố trực thuộc tỉnh (Ninh Bình, Tam Điệp).

Các điểm du lịch ở Ninh Bình

Khám phá 14 địa điểm du lịch thú vị nhất ở Ninh Bình | Video by Việt Anh Trần

1. Chùa Bái Đính

Chùa Bái Đính là một quần thể chùa lớn với nhiều kỷ lục châu Á và Việt Nam được xác lập như chùa có tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á, chùa có hành lang La Hán dài nhất châu Á, có tượng Di lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á... Đây là ngôi chùa lớn nhất và sở hữu nhiều kỷ lục nhất ở Việt Nam.

Địa chỉ: Xã, Gia Sinh, Gia Viễn, Ninh Bình

2. Bảo tàng Ninh Bình

Bảo tàng Ninh Bình nằm ở phía nam Công viên Văn hoá Thúy Sơn, được thiết kế 3 tầng như một đoá sen nổi lên giữa non xanh, nước biếc, bốn mặt đều trang trí biểu tượng trống đồng - biểu tượng của nền văn minh Việt cổ.

Địa chỉ: 25 Lê Đại Hành, Vân Gia, Ninh Bình

3. Biển Kim Sơn - Cồn Nổi

Thuộc vùng bãi ngang ở ven biển Kim Sơn, Ninh Bình. Cồn Nổi vinh dự được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển Thế giới, là một trong tám khu bảo tồn đa dạng sinh học quan trọng nhất vùng Châu Á - Thái Bình Dương. Nơi du khách sẽ được hòa mình với thiên nhiên vừa hoang dã vừa đậm chất ven biển.

Địa chỉ: Bình Minh 4, Kim Sơn, Ninh Bình

4. Chùa Bích Động

Ngôi chùa cổ Bích Động được xây dựng trên dãy núi đá vôi Trường Yên, là một di tích lịch sử văn hóa thuộc Quần thể danh thắng Tràng An Tam Cốc - Bích Động đã được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt và UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Địa chỉ: Ninh Hải, Hoa Lư, Ninh Bình 430000

5. Chùa Duyên Ninh

Chùa Duyên Ninh là ngôi chùa cổ còn được gọi là chùa Cầu Duyên, xây dựng từ thế kỷ X dưới thời vua Đinh Tiên Hoàng. Chùa là di tích đặc biệt thuộc khu di tích Cố đô Hoa Lư, rất gần đền Vua Đinh Tiên Hoàng và giữa 2 điểm du lịch là chùa Bái Đính và khu du lịch sinh thái Tràng An. Nơi đây được xem là một trong ba ngôi Chùa cầu duyên nổi tiếng ở Việt Nam.

Địa chỉ: Tràng An, Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình

6. Đầm Vân Long

Khu du lịch sinh thái đầm Vân Long có diện tích gần 3.500ha, được xem là khu bảo tồn thiên nhiên ngập nước lớn nhất của vùng vịnh Bắc Bộ với hệ sinh thái phong phú và độc đáo. Như một bức tranh sơn thủy hữu tình, ở đây quy tụ nhiều hệ động, thực vật quý hiếm như voọc mông trắng được lưu tên trong sách đỏ..

Địa chỉ: 9V8H+CX8, Gia Vân, Gia Viễn, Ninh Bình

7. Đan Viện Châu Sơn

Đan viện Châu Sơn (hay còn gọi là Đan viện thánh mẫu Châu Sơn, Nhà thờ Châu Sơn) là một đan viện của dòng Xitô, tọa lạc tại xã Phú Sơn, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.

Địa chỉ: Thôn 4, Nho Quan, Ninh Bình

8. Đền Thái Vi

Đền Thái Vi là nơi thờ các vị vua triều Trần, rất linh thiêng. Xưa vùng núi Tam Cốc là nơi nhà Trần về đây dựng hành cung Vũ Lâm trong kháng chiến chống Nguyên Mông.

Địa chỉ: Văn Lâm, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình

9. Đền Vua Đinh và đền Vua Lê

Đền Vua Lê Đại Hành là một di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia, thuộc quần thể di tích cố đô Hoa Lư, toạ lạc ở xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Là hai công trình có giá trị văn hóa, lịch sử để người dân và du khách đến chiêm bái và tham quan, học tập.

10. Độ̣ng Am Tiên

Động Am Tiên là một danh lam thuộc quần thể di tích quốc gia đặc biệt cố đô Hoa Lư, với khung cảnh có chút kỳ bí, âm u đã tạo nên một chất riêng khó lẫn với bất cứ nơi nào khác. Động Am Tiên - một viên ngọc sáng giữa núi rừng Ninh Bình đã thực sự trở nên ấn tượng trong lòng du khách, mang lại dấu ấn của lịch sử.

11. Động Mã Tiên

Cách thành phố Ninh Bình khoảng 25km về phía Đông Nam, hồ Đồng Thái có diện tích mặt nước 180 ha và 240 ha đồi cây xung quanh, tạo nên một cảnh quan thiên nhiên hài hoà, môi trường sinh thái trong lành.

Địa chỉ: Yên Đồng, Yên Mô, Ninh Bình

12. Động Thiên Hà

Động Thiên Hà là quần thể hang động trên núi Tướng phía đông xã Sơn Hà. Động Thiên Hà cùng với động Thiên Thanh là hai di sản thiên nhiên trong quần thể di sản thế giới Tràng An. Nơi đây được ví như dải ngân hà trong lòng núi mê hoặc lòng người ngay từ lần gặp đầu tiên.

Địa chỉ: xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình

13. Hang Múa

Hang Múa là hang trong núi đá vôi ở vùng đất thôn Khê Đầu Hạ xã Ninh Xuân, cách tp Ninh Bình tầm hơn 10 km, và cách Hà Nội khoảng 100 km. Nơi đây tạo nên sự kỳ bí bởi các hang động, xen lẫn là khung cảnh thiên nhiên đầy tuyệt đẹp, đứng từ đỉnh núi Múa có thể ngắm trọn vẻ đẹp cánh đồng lúa chín trải dài bạt ngàn nơi Tam Cốc.

Địa chỉ: Khê Đầu Hạ xã Ninh Xuân, Hoa Lư, Ninh Bình

14. Hành Cung Vũ Lâm

Nằm trong Quần thể danh thắng Tràng An, Hành cung Vũ Lâm là điểm đến du lịch về nguồn hấp dẫn. Đây là căn cứ quân sự thời Trần, lập nên để củng cố lực lượng, phản công giải phóng đất nước trong cuộc kháng chiến đánh tan quân xâm lược Nguyên Mông thế kỷ XIII.

Địa chỉ: 6WW7+VQP, Ninh Xuân, Hoa Lư, Ninh Bình

15. Hồ Đồng Chương

Hồ Đồng Chương là một thắng cảnh thuộc vùng đệm của vườn quốc gia Cúc Phương, giữa hồ có một đảo nhỏ, trên đó có một ngôi miếu thờ và mặt nước hồ là nơi hội tụ của nhiều đàn chim nước bơi lội. Cảnh sắc khá hoang sơ và tĩnh lặng, nơi đây được coi là một hồ câu cá của người dân Ninh Bình và du khách đầy hấp dẫn.

Địa chỉ: Yên Quang, huyện Nho Quan tỉnh Ninh Bình

16. Khu Bảo Tồn Thiên Nhiên Vân Long

Khu Bảo Tồn Thiên Nhiên Vân Long là khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước lớn nhất miền Bắc. Khu Vân Long có 1000 hang động đẹp, nổi bật như: Hang Cá, hang Bóng, hang Rùa, hang Chanh. Riêng hang Cá là hang xuyên thủng dài 250 m, cao 8 m, rộng 10 m là một động rất đẹp.

Địa chỉ: Gia Viễn, Ninh Bình 432269

17. Khu du lịch Kênh Gà Vân Trình

Khu du lịch Kênh Gà Vân Trình là tổ hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, tâm linh, khám phá trải nghiệm, chữa bệnh, nghiên cứu, học tập… gắn với cảnh quan thiên nhiên và hệ thống công trình di tích.

Địa chỉ: huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình

18. Khu du lịch sinh thái Thung Nham

Khu du lịch vườn chim Thung Nham (hay còn gọi là Thung Chim) là khu du lịch sinh thái tuyệt đẹp trong quần thể Tràng An, và rất gần với Tam Cốc Bích Động. Nơi đây có rất nhiều danh thắng đẹp, là không gian sinh sống của rất nhiều loài chim như cò, vạc, le le, chích chòe…

Địa chỉ: xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình

19. Khu du lịch sinh thái Tràng An

Khu du lịch sinh thái Tràng An là một khu du lịch sinh thái nằm trong Quần thể di sản thế giới Tràng An thuộc tỉnh Ninh Bình. Nơi đây đã được Chính phủ Việt Nam xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt quan trọng và UNESCO công nhận là di sản thế giới kép từ năm 2014.

Địa chỉ: Tràng An, Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình

20. Khu du lịch Tam Cốc

Khu du lịch Tam Cốc là một khu vực cảnh quan rộng lớn, nổi bật với những hang động đá vôi, phong cảnh làng quê tuyệt đẹp và ngôi chùa cổ Bích Động. Nơi đây là một phần trong Quần thể danh thắng Tràng An - Di sản thế giới kép đã được UNESCO công nhận về các giá trị văn hóa và tự nhiên.

Địa chỉ: Ninh Hải, Hoa Lư, Ninh Bình 430000

21. Khu Du Lịch Tràng An Cổ

Tràng An cổ thuộc quần thể danh thắng Tràng An, nằm cách khu Tràng An khoảng 2km. Đến đây, bạn sẽ cảm nhận một bầu không khí hào hùng, trang trọng, tựa như đang lạc bước giữa thời cổ đại. Mỗi dịp tết đến, Tràng An cổ trở thành địa điểm du xuân được dân phượt yêu thích nhất khi đến Ninh Bình.

22. Khu du tích Cố đô Hoa Lư

Cố đô Hoa Lư là quần thể di tích quốc gia đặc biệt quan trọng của Việt Nam đồng thời là một trong 4 vùng lõi của quần thể di sản thế giới Tràng An đã được UNESCO công nhận.

Địa chỉ: Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình

23. Nhà thờ đá Phát Diệm

Nhà thờ Chính tòa Phát Diệm (hay còn gọi là nhà thờ đá Phát Diệm) là quần thể nhà thờ Công giáo được đánh giá đẹp nhất Việt Nam. Nhà thời cổ k

1