Các dụng cụ pha chế đồ uống mà Barista và Bartender cần biết

CEO Hạnh David
Là chủ một nhà hàng, quán cà phê, bạn cần nắm rõ danh sách dụng cụ pha chế cần thiết cho quán. Từng loại đồ uống đều yêu cầu dụng cụ pha chế riêng để...

Là chủ một nhà hàng, quán cà phê, bạn cần nắm rõ danh sách dụng cụ pha chế cần thiết cho quán. Từng loại đồ uống đều yêu cầu dụng cụ pha chế riêng để tạo ra những thức uống ngon và hấp dẫn nhất. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tổng hợp các dụng cụ pha chế đồ uống cần biết.

Dụng cụ pha chế là gì?

Dụng cụ pha chế đồ uống là những công cụ chuyên dụng được sử dụng để pha chế các loại đồ uống khác nhau trong quán bar, nhà hàng, quán cà phê. Mỗi loại đồ uống đều yêu cầu dụng cụ pha chế chuyên dụng đi kèm để tạo ra những thức uống ngon và hấp dẫn nhất. Các dụng cụ pha chế đồ uống thông dụng bao gồm: Shaker, các loại ly, muỗng, thìa pha chế, dụng cụ đong, máy pha cà phê chuyên nghiệp, dụng cụ lọc,...

Các dụng cụ pha chế đồ uống Các dụng cụ pha chế đồ uống

Đặc điểm của các dụng cụ pha chế đồ uống

Mỗi dụng cụ pha chế mang một công năng riêng để pha chế ra thức uống ngon nhất. Hãy tìm hiểu đặc điểm của một số dụng cụ pha chế nhé!

Dụng cụ pha chế cà phê

Cà phê là thức uống không thể thiếu trong menu của các nhà hàng, quán bar, quán cà phê. Để cho ra một ly cà phê ngon, đậm đà không thể thiếu những dụng cụ cơ bản gồm: Phin pha cafe, phễu lọc, bình đựng, thìa. Ngoài ra, nếu lượng khách đông, quán có quy mô lớn, bạn nên sắm cho mình một chiếc máy pha cà phê chuyên dụng với nhiều tính năng hữu ích. Chỉ cần 5 phút, bạn đã có ly cà phê cho khách hàng rồi.

Dụng cụ pha cà phê Dụng cụ pha cà phê

Dụng cụ pha trà sữa

Ngoài cà phê, trà sữa là thức uống được nhiều người yêu thích. Để đa dạng menu của quán, bạn cần dụng cụ để pha chế trà sữa gồm những gì? Đó là ấm đun nước siêu tốc để đun nước pha trà sữa, bình nấu trà để ủ và nấu trà, bình đựng trà sau khi nấu, máy làm trân châu hoặc tự làm trân châu từ các nguyên liệu, rây lọc, bình lắc, ly đựng. Nếu quán của bạn chuyên về trà sữa, bạn có thể sắm hệ thống máy pha trà sữa với đầy đủ các dụng cụ từ máy pha tới dụng cụ đóng gói cho khách có nhu cầu mang về.

Các dụng cụ pha chế trà sữa Các dụng cụ pha chế trà sữa

Dụng cụ pha sinh tố

Pha chế sinh tố đơn giản hơn các loại đồ uống khác với những dụng cụ như máy xay sinh tố, đồ nạo vỏ trái cây, dao thớt để cắt thái trái cây, rây lọc, dụng cụ đong, đo lường, bình lắc, ly đựng nước ép trái cây. Với nhà hàng hay quán cà phê có lượng khách lớn, bạn nên chọn máy xay có công suất lớn để phục vụ nhu cầu nhiều người và có thể xay được nguyên liệu nhuyễn.

Dụng cụ pha sinh tố Dụng cụ pha sinh tố

Dụng cụ pha chế cocktail

Cocktail là đồ uống hấp dẫn, vô cùng ngon trong các quán bar, cà phê. Để làm nên một ly cocktail chất lượng không thể thiếu những dụng cụ thiết yếu như shaker (bình lắc), dụng cụ đong, đo lường, muỗng pha chế, dụng cụ lọc, dụng cụ mở nắp, ly đựng cocktail. Một Bartender chuyên nghiệp mới có thể làm nên một ly cocktail ngon và chất lượng bởi tỷ lệ các nguyên liệu trong ly cocktail rất quan trọng. Đây là thức uống hấp dẫn rất nhiều khách hàng, có cocktail trong menu của quán là một ý tưởng thú vị đấy nhé!

Các dụng cụ pha chế đồ uống cơ bản nhất

Dụng cụ pha chế gồm những gì? Hãy tìm hiểu danh sách dụng cụ pha chế trong quầy pha chế của một quán bar hay quán cà phê nhé!

Shaker (bình lắc)

Bình shaker là dụng cụ pha chế đồ uống quan trọng, gắn liền với các nhân viên pha chế cocktail, rượu, trà,... Chức năng chính của bình shaker là trộn và làm lạnh các nguyên liệu với nhau. Với kỹ thuật lắc điệu nghệ, chuyên nghiệp của Bartender, sự hòa quyện của những nguyên liệu, đá viên, rượu sẽ cho ra ly đồ uống đặc sắc. Có một số loại shaker phổ biến như Boston shaker, Cobbler shaker, Parisian shaker.

3 loại shaker thông dụng 3 loại shaker thông dụng

Dụng cụ lọc

Dụng cụ lọc giúp nhân viên pha chế loại bỏ phần bã thừa, hạt của nguyên liệu khi pha chế. Tùy loại đồ uống mà các dụng cụ lọc cũng khác nhau. Một số loại dụng cụ lọc phổ biến như Hawthorne, Julep strainer, Fine strainer.

Các loại dụng cụ lọc Các loại dụng cụ lọc

Muỗng pha chế

Muỗng pha chế hay Barspoon là công cụ rất cần thiết trong bộ dụng cụ pha chế để khuấy, trộn nguyên liệu. Muỗng pha chế được thiết kế phần tay dài, phù hợp với các loại ly cao, đầu còn lại là thanh nhọn hỗ trợ trang trí thức uống bằng trái cây. Dụng cụ này rất thích hợp với các loại thức uống nhiều tầng, nhiều nguyên liệu. Muỗng pha chế cũng có nhiều loại với kiểu dáng khác nhau như kiểu châu Âu, kiểu Mỹ, kiểu Nhật.

Muỗng là một trong các dụng cụ pha chế đồ uống cần thiết Muỗng là một trong các dụng cụ pha chế đồ uống cần thiết

Dụng cụ đong

Dụng cụ đong hỗ trợ nhân viên pha chế đong tỷ lệ nguyên liệu chuẩn xác nhất bởi mỗi thức uống có một công thức với tỷ lệ nguyên liệu khác nhau. Có nhiều dụng cụ đong cơ bản trong pha chế như loại cổ điển đôi, loại chuông, loại đơn, loại Nhật.

Các loại dụng cụ đong Các loại dụng cụ đong

Ly đựng đồ uống

Mỗi loại đồ uống sẽ sử dụng một loại ly với thiết kế khác nhau. Ly chủ yếu làm bằng thủy tinh và có nhiều loại như cordial, highball, hurricane, champagne flute, ly bia, và martini. Chọn ly phù hợp với đặc điểm của đồ uống để tạo sự hài hòa và hấp dẫn.

Các loại ly trong pha chế đồ uống Các loại ly trong pha chế đồ uống

Dụng cụ mở nắp

Rượu, bia, một số đồ uống đựng trong chai có nút bần thì chúng ta cần sự hỗ trợ của dụng cụ mở nắp. Có nhiều loại dụng cụ mở nắp như Twist Corkscrews, Waiter’s corkscrew, và Air pressure wine openers. Chọn loại dụng cụ phù hợp với nhu cầu và sở thích của quán của bạn.

Dụng cụ mở nắp trong pha chế Dụng cụ mở nắp trong pha chế

Dao cắt tỉa, trang trí

Rau củ quả trang trí thường được cắt tỉa bằng bộ dao cắt tỉa chuyên dụng với nhiều kiểu dáng và hình dáng khác nhau. Cắt tỉa hoa quả tạo điểm nhấn cho thức uống, tạo thêm sự hấp dẫn. Bộ dao cắt tỉa hoa quả có nhiều loại với chất liệu, kích thước và kiểu dáng khác nhau để phù hợp với nhu cầu và sở thích của quán.

Dao cắt tỉa, trang trí Dao cắt tỉa, trang trí

Các loại máy

Các loại máy không thể thiếu trong quầy đồ uống của nhà hàng, quán bar, quán cà phê để phục vụ cho việc pha chế những ly thức uống thơm ngon. Có những loại máy phổ biến dùng tỏng pha chế như máy pha cà phê, máy ép, máy xay sinh tố, máy làm đá viên, máy bào đá, và máy rửa ly. Chọn máy phù hợp với nhu cầu và quy mô của quán để tăng năng suất và tiết kiệm thời gian.

Máy pha cà phê là một trong các dụng cụ pha chế đồ uống phổ biến hiện nay Máy pha cà phê là một trong các dụng cụ pha chế đồ uống phổ biến hiện nay

Bình xịt kem

Bình xịt kem giúp trang trí các đồ uống có kem bên trên. Bình xịt kem có nhiều loại với thể tích, chất liệu khác nhau như Nhôm, Inox. Bộ phụ kiện gồm đầu cắt bông kem, đầu bắt bông kem răng cưa lớn, đầu bắt bông kem răng cưa nhỏ, ống đựng viên gas, chổi cọ rửa. Bình xịt kem giữ kem được lâu và giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức pha chế.

Chày dầm pha chế (Muddler)

Chày dầm pha chế giúp bartender dầm nguyên liệu trong ly cao và bình lắc. Các nguyên liệu như lá húng chanh, trái cây, cam,... thường được dầm để tạo thành ly cocktail đẹp mắt. Chày dầm có thiết kế đầu chày đa dạng, hỗ trợ dễ dàng trang trí và tạo hương vị đặc trưng cho cocktail.

Chày dầm trong pha chế đồ uống Chày dầm trong pha chế đồ uống

Đây chỉ là một số dụng cụ pha chế cần thiết trong một quầy pha chế. Bạn cần xem xét các yêu cầu cụ thể của quán để chọn dụng cụ pha chế phù hợp. Hãy nhớ rằng dụng cụ pha chế là một trong những yếu tố quan trọng để tạo ra thức uống ngon và hấp dẫn cho khách hàng.

1