Chùa Đậu - Khám phá ngôi cổ tự linh thiêng ở ngoại ô Hà Nội

CEO Hạnh David
Trong danh sách các địa điểm tâm linh gần Hà Nội, không thể không nhắc tới chùa Đậu. Ngôi chùa này là một quần thể kiến trúc đặc biệt, mang những nét nghệ thuật của...

chùa đậu

Trong danh sách các địa điểm tâm linh gần Hà Nội, không thể không nhắc tới chùa Đậu. Ngôi chùa này là một quần thể kiến trúc đặc biệt, mang những nét nghệ thuật của các vương triều lịch sử Lý - Trần - Lê - Nguyễn. Với không gian thanh tịnh, chùa Đậu đã thu hút nhiều phật tử và khách tham quan gần xa ghé đến dâng hương, thưởng ngoạn.

1. Giới thiệu về chùa Đậu

Chùa Đậu còn được gọi bằng các tên khác như Pháp Vũ Tự, Thành Đạo tự,... Ngôi chùa này liên quan chặt chẽ đến thời kỳ Phật giáo được du nhập vào khu vực Đồng bằng Bắc Bộ. Ngoài thờ Phật, chùa Đậu còn thờ những vị thần linh thiêng với cư dân nông nghiệp như: Pháp Vũ, Pháp Vân, Pháp Lôi, Pháp Điện.

Trong thời kỳ vua Lê Thần Tông (thế kỷ 17), chùa Đậu đã được phong là “Đệ nhất danh lam”. Các vị vua, quan lại và công tử của gia đình Lê, gia đình Trịnh thường xuyên đến tham quan và đóng góp các quỹ tiền để xây dựng và duy trì chùa. Đặc biệt, trong sử sách, có đề cập rằng các vị vua và quan lại khi đến chùa Đậu để lễ bái và cầu an đều nhận được những linh ứng tuyệt vời.

Đến ngày nay, chùa Đậu vẫn giữ lại nhiều di vật quý giá. Với lịch sử và giá trị văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật, từ năm 1964, chùa Đậu đã được xếp hạng Di tích lịch sử, nghệ thuật loại A.

2. Chùa Đậu ở đâu? Đường đi chùa Đậu

Chùa Đậu nằm ở thôn Gia Phúc, xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội. Ngôi chùa này cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 25km. Trước đây, khu vực Thường Tín thuộc tỉnh Hà Tây cũ (hiện nay đã thuộc Hà Nội). Vì vậy, nhiều du khách vẫn thường tìm chùa Đậu Hà Tây thay vì chùa Đậu Hà Nội như hiện tại.

Từ trung tâm thành phố Hà Nội, bạn có thể lựa chọn 2 cách di chuyển để đến chùa Đậu:

  • Sử dụng phương tiện cá nhân: Di chuyển theo Quốc lộ 1A cũ hướng Thường Tín. Khi tới xã Nguyễn Trãi, rẽ phải và di chuyển thêm khoảng 2km để có thể nhìn thấy biển chỉ dẫn đến chùa.
  • Sử dụng xe bus: Lên xe bus số 06 Giáp Bát - Phú Xuyên, xuống tại bến Quất Động. Tiếp theo, gọi xe để rẽ vào hướng khu công nghiệp Quất Động, đi thêm khoảng 1,7km sẽ gặp biển chỉ dẫn đến chùa Đậu Thường Tín.

3. Điểm đặc biệt của chùa Đậu

Chùa Đậu nổi tiếng với hàng triệu du khách gần xa nhờ vào lịch sử phong phú, văn hóa đặc sắc và những giá trị kiến trúc, nghệ thuật độc đáo.

3.1. Lưu giữ di vật và kiến trúc quý

Chùa Đậu vẫn giữ được nhiều di vật và kiến trúc quý giá. Đó là hệ thống bia cổ, gạch trang trí hình thú, hình rồng và cá hóa long, nhiều loại hoa lá... Những mảng chạm gỗ tỉ mỉ, tinh xảo mang đậm phong cách mỹ thuật thời Lê trung hưng là điểm nhấn đặc biệt.

Ngoài ra, chùa Đậu còn lưu giữ một đôi rồng đá từ thời Trần ở bậc thềm nhà tiền đường. Các đôi rồng này đã được Bảo tàng Lịch sử quốc gia sao chép để trưng bày tại sân vườn bảo tàng Hà Nội.

Chùa Đậu còn lưu giữ một cuốn sách quý bằng đồng từ thời Sĩ Nhiếp (đầu thế kỷ 3). Cuốn sách ghi lại câu chuyện của Quách Thông khi đi qua làng Gia Phúc. Quách Thông đã thấy đất nơi đây như một bông sen đang nở và nghe đồn rằng nơi này có linh khí phát quang. Sĩ Nhiếp cho rằng đây là nơi đất Phật và đã đề xuất xây dựng chùa để người dân trong vùng có chốn tu tại.

3.2. Lưu giữ hai pho tượng từ di hài của hai vị thiền sư

Chùa Đậu còn nổi tiếng là nơi lưu giữ hai pho tượng được tạo từ di hài của hai vị thiền sư Vũ Khắc Trường và Vũ Khắc Minh.

Pho tượng táng của thiền sư Vũ Khắc Trường đã bị hư hại một chút. Trong khi đó, pho tượng của thiền sư Vũ Khắc Minh vẫn giữ nguyên. Pho tượng cao 59cm, nặng 7kg, 2 tay chắp trước bụng, 2 chân bắt chéo theo tư thế kiết già, người hơi cúi về phía trước. Suốt gần 4 thế kỷ, pho tượng này vẫn giữ được nét mặt an nhiên siêu thoát, phảng phất nụ cười niềm hạnh phúc bất diệt.

Thiền sư Vũ Khắc Minh, pháp danh Đạo Chân, qua đời vào khoảng năm 1638. Đồng thời ông cũng đã trụ trì chùa Đậu trong những năm tháng. Theo truyền thống, trước khi ông qua đời, ông đã dặn các đệ tử rằng sau khi nghe tiếng mõ tắt trong 7 ngày, họ sẽ mở cửa am. Nếu ông ngã thì xác ông sẽ được an táng như bình thường, nhưng nếu ông vẫn đang ngồi, họ sẽ làm mô phỏng ông và tạo hình pho tượng.

Pho tượng tạo từ di hài của thiền sư Vũ Khắc Minh không giống bất kỳ phương pháp ướp xác nào được biết đến ở thế giới. Đến nay, không có tài liệu nào giải thích phương pháp này. Thậm chí, còn không có bất kỳ tài liệu nào liên quan đến việc ông tu theo hệ phái nào trong Phật giáo Việt Nam.

4. Hội chùa Đậu

Lễ hội chùa Đậu diễn ra trong 3 ngày từ ngày 8 đến ngày 10 tháng giêng âm lịch hàng năm. Tuy nhiên, từ mùng 1 Tết, du khách đã đổ về chùa để tham quan và cầu an. Ngày càng gần đến ngày hội, số lượng du khách ngày càng tăng.

Điểm nổi bật trong hội chùa Đậu là nghi lễ rước kiệu từ các thôn diễn ra vào ngày 9 tháng giêng. Theo truyền thống, kiệu của 9 thôn được rước bởi những thanh niên trẻ trong làng. Họ sẽ xoay tròn và xô đẩy kiệu trước khi bước vào chính điện. Theo truyền thống, nếu kiệu của một thôn xoay tít hơn thì thôn đó sẽ gặp nhiều may mắn và thành công trong năm.

Sau khi tham quan chùa Đậu, bạn và gia đình có thể ghé qua Times City (cách chùa Đậu khoảng 25km) để trải nghiệm một ngày thú vị tại thủy cung Vinpearl Aquarium và khu vui chơi VinKE.

Thủy cung Vinpearl Aquarium Times City có diện tích gần 4.000m2, là nơi sinh sống cho hơn 30.000 sinh vật biển. Vinpearl Aquarium được chia thành 3 khu riêng: Khu nước ngọt - rừng nguyên sinh, khu hang động bò sát và khu nước mặn. Bạn có thể xem màn biểu diễn Nàng tiên cá, tham gia việc cho cá ăn, cho chim cánh cụt ăn, và tìm hiểu về các loài bò sát.

Khu vui chơi VinKE có tổng diện tích 6.000m2, mang đến cho trẻ em những trò chơi giáo dục mang tính thực tế cao. Đặc biệt, khu trò chơi vận động và khu máy trò chơi giúp trẻ có những phút giây giải trí thú vị.

Chùa Đậu là nơi linh thiêng được yêu thích của người dân địa phương và du khách. Nếu có cơ hội, hãy ghé qua ngôi cổ tự này để thưởng ngoạn cảnh đẹp và cầu an cho gia đình bạn.

Khám phá ưu đãi HOT nhất từ Vinpearl

1