Chùa Giác Ngộ: Khám phá nơi linh thiêng và trường học làm người nổi tiếng

CEO Hạnh David
Chụp ảnh: annamrestaurant.vn Hàng năm, chùa Giác Ngộ đều tổ chức các khóa tu và lớp học Phật pháp để chia sẻ kiến thức về Phật pháp và giúp mọi người rèn luyện tâm hồn....

Chùa Giác Ngộ Chụp ảnh: annamrestaurant.vn

Hàng năm, chùa Giác Ngộ đều tổ chức các khóa tu và lớp học Phật pháp để chia sẻ kiến thức về Phật pháp và giúp mọi người rèn luyện tâm hồn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết hơn về nguồn gốc, kiến trúc và lễ hội đặc sắc của ngôi chùa này.

1. Vị trí chùa Giác Ngộ tại TP. Hồ Chí Minh

  • Địa chỉ chùa Giác Ngộ TP. HCM: Số 92 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 3, Quận 10.

Chùa Giác Ngộ Nguyễn Chí Thanh nằm ở một vị trí thuận lợi, chỉ cách trung tâm thành phố 4km, là điểm đến thuận tiện cho người Sài Gòn và du khách thập phương trong hành trình du lịch Sài Gòn.

Chùa Giác Ngộ Chụp ảnh: annamrestaurant.vn

2. Lịch sử chùa Giác Ngộ Nguyễn Chí Thanh Quận 10

Chùa Giác Ngộ được cư sĩ Trần Phú Hữu, một công chức của chính phủ, xây dựng trên một khu đất rộng 695m2 vào năm 1946 với mong muốn giúp mọi người tìm về chánh đạo và xóa bỏ đau thương muộn phiền. Ban đầu, chùa có địa chỉ tại số 36 đường Jean Jacques Rousseau, sau đó mới chuyển đến số 92 đường Nguyễn Chí Thanh.

Khi mới thành lập, chùa chỉ có chính điện nhỏ và chỉ đủ chỗ cho khoảng 80 Phật tử tu học. Cho đến tháng 5/1956, cư sĩ Trần Phú Hữu đã phát tâm xuất gia thành thầy Thích Thiện Đức, hiến cúng toàn bộ đất và chùa Giác Ngộ cho Giáo hội Tăng Già Nam Việt (hòa thượng Thích Thiện Hòa làm trị sự trưởng tiếp nhận).

Vào thập niên 60 của thế kỷ XX, hòa thượng Thích Thiện Hòa thống nhất và xây dựng ngôi chùa có quy mô như ngày nay. Hiện nay, thầy Thích Nhật Từ là trụ trì chùa Giác Ngộ.

Chùa Giác Ngộ Chụp ảnh: annamrestaurant.vn

3. Kiến trúc độc đáo hệ phái Bắc tông của chùa Giác Ngộ

Bên cạnh giá trị lịch sử và văn hóa phong phú, chùa Giác Ngộ còn ấn tượng với nhiều du khách bởi lối kiến trúc thuộc hệ phái Bắc tông. Phần trang trí bên trong chùa không quá cầu kỳ.

Ở Diện Phật, được bày trí trang nghiêm, chính giữa là tượng Đức Phật Thích Ca thiền định. Bàn thờ phía trước có nhiều tượng Phật như tượng Thất Phật Dược Sư, Đức Phật Thích Ca, Bồ Tát Di Lặc,...

Chùa Giác Ngộ rộng rãi với 7 lầu và 1 tầng hầm gửi xe, khuôn viên chùa càng vào sâu càng rộng. Trong chùa có thang bộ và thang máy thiết kế ở cả hai bên để thuận tiện cho Phật tử tham gia khóa tu.

Chùa Giác Ngộ Chụp ảnh: annamrestaurant.vn

4. Chùa Giác Ngộ không chỉ là nơi linh thiêng mà còn là trường học làm người

Chùa Giác Ngộ nổi tiếng là cơ sở đào tạo của nhiều trường học. Nổi bật trong số đó là trường trung học Bồ Đề - Chợ Lớn, ngôi trường tư thục Phật giáo đầu tiên tại Sài Gòn - Chợ Lớn, được đặt cơ sở tại chùa Giác Ngộ vào năm 1959. Ngoài ra, trường sơ đẳng Phật học Thiên Hòa cũng được phát triển tại chùa từ năm 1979.

Chùa Giác Ngộ cũng tổ chức nhiều khóa học và khóa tu ngắn hạn dành cho Phật tử. Từ năm 1984 đến nay, rất nhiều tăng tài và Phật tử từ khắp nơi đã đến chùa để được đào tạo.

Xuất thân từ chùa Giác Ngộ, có nhiều thầy đã xuất dương thành công tại các quốc gia nước ngoài như Mỹ, Canada,... Trong Việt Nam, hiện có 5 thầy đỗ tiến sĩ Phật học, 2 thầy đỗ thạc sĩ Phật học và nhiều thầy đã làm trụ trì tại nhiều tỉnh thành, gánh vác trọng trách quan trọng của giáo hội.

Chùa Giác Ngộ Chụp ảnh: annamrestaurant.vn

5. Khám phá khóa tu tại chùa Giác Ngộ

Trong hành trình du lịch Sài Gòn, tham gia một khóa học hoặc khóa tu ngắn hạn tại chùa Giác Ngộ Quận 10 là một hoạt động thú vị. Chùa tổ chức nhiều khóa tu ngắn hạn hàng năm như:

  • Khóa tu ngày an lạc: Diễn ra mỗi Chủ nhật của tháng, lớp học từ 6h - 17h, dành cho độ tuổi trung niên trở lên.
  • Khóa tu Búp sen từ bi: Diễn ra vào thứ 7 các ngày trong tuần, lớp học từ 14h - 16h30, dành cho trẻ em từ 3 - 12 tuổi.
  • Khóa tu xuất gia gieo duyên: Diễn ra định kỳ 2 lần/năm, mỗi lần 7 ngày, do trụ trì chùa Giác Ngộ giảng đạo.
  • Khóa thiền Vipassana: Diễn ra vào Chủ nhật, 2 lần/tháng, lớp học từ 6h - 17h, không giới hạn số lượng.
  • Khóa tu tuổi trẻ hướng Phật: Diễn ra mỗi Chủ nhật của tháng, lớp học từ 6h - 17h, dành cho tuổi trẻ thiếu niên và sinh viên.

Chùa Giác Ngộ Chụp ảnh: annamrestaurant.vn

6. Các điểm du lịch gần chùa Giác Ngộ ở Sài Gòn

6.1. Hầm vũ khí bí mật của biệt động Sài Gòn

  • Địa chỉ: Số 287/70, đường Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Hầm vũ khí bí mật của biệt động Sài Gòn, nơi đã được dùng để tấn công Dinh Độc Lập trong cuộc Tết Mậu Thân 1968, có thiết kế công phu. Nơi đây đã cất giấu gần 2 tấn vũ khí như thuốc nổ, lựu đạn, súng B40, súng AK và hàng nghìn viên đạn.

Chùa Giác Ngộ Chụp ảnh: annamrestaurant.vn

6.2. Dinh Độc Lập

  • Địa chỉ: Số 135 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Thành, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Dinh Độc Lập là một trong những địa điểm không thể bỏ qua khi tìm kiếm các địa điểm du lịch ở Sài Gòn có giá trị văn hóa và lịch sử. Đến đây, bạn có thể tự mình ngắm nhìn từng vật phẩm được bảo tồn theo chế độ cũ.

Chùa Giác Ngộ Chụp ảnh: annamrestaurant.vn

6.3. Bến Nhà Rồng - Bảo tàng Hồ Chí Minh

  • Địa chỉ: Số 1 đường Nguyễn Tất Thành, Phường 12, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh

Bến Nhà Rồng là nơi lưu giữ nhiều kỷ niệm, dấu ấn và hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là một công trình có giá trị lịch sử với cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc.

Chùa Giác Ngộ Chụp ảnh: annamrestaurant.vn

6.4. Chùa Ngọc Hoàng Quận 1

  • Địa chỉ: Số 73 đường Mai Thị Lựu, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Chùa Ngọc Hoàng là một trong những ngôi chùa cầu con, cầu tình duyên nổi tiếng khắp Việt Nam. Ngoài ra, trong chùa còn có điện thờ Phật Dược Sư để cầu sức khỏe và điện Thần Tài để cầu tài, lộc.

Chùa Giác Ngộ Chụp ảnh: annamrestaurant.vn

Trong hành trình du lịch Sài Gòn, để bạn dễ dàng ghé thăm chùa Giác Ngộ và tham quan các địa điểm du lịch khác như chợ Bến Thành, phố Tây Bùi Viện, phố đi bộ Nguyễn Huệ,... các chuyên gia du lịch gợi ý bạn lựa chọn Vinpearl Landmark 81, Autograph Collection là nơi lưu trú lý tưởng.

Không chỉ là một nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời, Vinpearl Landmark 81, Autograph Collection còn là một điểm check-in sống ảo đẹp không thể cưỡng lại. Tại đây có nhiều tiện ích và dịch vụ hấp dẫn như spa Akoya, bể bơi vô cực, nhà hàng và quầy bar sang trọng,...

Chùa Giác Ngộ Chụp ảnh: annamrestaurant.vn

Chùa Giác Ngộ là một điểm đến linh thiêng ở Sài Gòn. Khi đến thăm chùa, du khách sẽ tìm thấy bình yên cho tâm hồn và cầu nguyện những điều tốt lành cho bản thân và gia đình. Hy vọng những thông tin trong bài đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nguồn gốc, kiến trúc và lễ hội của chùa Giác Ngộ để có kế hoạch chiêm bái và tham quan trọn vẹn.

Khám phá ưu đãi HOT nhất từ Vinpearl

1