Chùa Láng: Khoảng thời gian lịch sử và kiến trúc độc đáo

CEO Hạnh David
Hãy cùng tôi khám phá vẻ đẹp và sự độc đáo của Chùa Láng, một ngôi chùa ấn tượng ở làng Láng, quận Đống Đa, Hà Nội. Từ tên gọi đến kiến trúc, Chùa Láng...

Chùa Láng

Hãy cùng tôi khám phá vẻ đẹp và sự độc đáo của Chùa Láng, một ngôi chùa ấn tượng ở làng Láng, quận Đống Đa, Hà Nội. Từ tên gọi đến kiến trúc, Chùa Láng có những câu chuyện thú vị đằng sau nó.

Một ít về lịch sử

Chùa Láng có nguồn gốc từ thời vua Lý Anh Tông, trị vì từ 1138 đến 1175. Được xây dựng nhằm thể hiện lòng thành kính của vua Lý Anh Tông dành cho vua cha và tiền thân của mình, chùa được thờ Thiền sư Từ Đạo Hạnh. Theo truyền thuyết, Thiền sư Từ Đạo Hạnh được sinh ra là con trai của một quý tộc và là em trai của vua Lý Nhân Tông. Vì vua Lý Nhân Tông không có con, nên em trai của ông được nối ngôi, trở thành vua Lý Thần Tông. Và chính vì sự tích này, vua Lý Thần Tông đã cho xây dựng Chùa Láng để thờ tổ tiên và Thiền sư Từ Đạo Hạnh. Qua nhiều thời kỳ lịch sử, chùa đã trùng tu và được bảo tồn để có được hình dáng hiện tại.

Kiến trúc độc đáo

Chùa Láng Tấm bưu thiếp thời Pháp thuộc trưng bày Chùa Láng

Kiến trúc của Chùa Láng mang nét đặc trưng của truyền thống kiến trúc Việt Nam. Cổng chùa được xây dựng bằng bốn cột vuông với ba mái cong không chùm lên cột mà gắn vào sườn cột. Mái giữa cao hơn hai mái bên và trên cổng có một tấm hoành phi lớn đề chữ "Thiền Thiên Khải Thánh". Đi qua cổng là một sân được lát gạch Bát Tràng và có một chiếc sập đá để đặt kiệu trong các ngày lễ hội. Bên cuối sân là cửa tam quan dẫn đến các công trình chính trong chùa.

Đặc biệt, Chùa Láng có số lượng tượng Phật nhiều nhất Hà Nội và cả Việt Nam, với tổng cộng 198 pho tượng. Các tượng bao gồm Khuyến thiện, Trừng Ác, Tứ Đại Thiên Vương, Chuẩn đề, Phạm thiên, Đế Thích, Cửu Long Phún Thủy, Thập bát La hán, Lịch Đại Tổ Sư, Tam Tòa Thánh Mẫu, Tứ Vị Vua Bà,... Bên cạnh các tượng Phật ở thượng điện, còn có tượng nhà sư Từ Đạo Hạnh và tượng vua Lý Thần Tông. Đây tạo nên một không gian linh thiêng và tâm trạng yên tĩnh cho người tham quan chùa.

Hội chùa

Hội chùa Láng được tổ chức vào ngày mồng bảy tháng ba âm lịch, là ngày sinh của Thiền sư Từ Đạo Hạnh. Trong ngày hội, kiệu của Từ Đạo Hạnh được rước đến chùa Hoa Lăng, nơi thờ bố mẹ ông. Đặc điểm độc đáo của Chùa Láng là người dân không chỉ dâng cúng và cầu xin Phật pháp mà còn dùng thức ăn và đồ uống như rượu, thịt để thể hiện lòng thành kính và lòng tôn giáo.

Với lịch sử và kiến trúc độc đáo của mình, Chùa Láng đã từng được coi là "đệ nhất tùng lâm" ở phía Tây kinh thành Thăng Long xưa. Đây là một điểm đến thú vị cho những ai yêu thích văn hóa và tìm hiểu về tôn giáo Phật giáo.

Số liệu tham khảo: Sổ tay Văn hóa Việt Nam, Đặng Đức Siêu, Nhà xuất bản Lao Động, 2006.

1