Chùa Tam Chúc - Khám phá ngôi chùa lớn nhất Việt Nam

CEO Hạnh David
Chùa Tam Chúc, ngôi chùa lớn nhất thế giới, được xây dựng trên nền ngôi chùa Tam Chúc cổ tự với niên đại hơn 1000 năm. Ngôi chùa này mang đậm dấu ấn của phong...

Chùa Tam Chúc, ngôi chùa lớn nhất thế giới, được xây dựng trên nền ngôi chùa Tam Chúc cổ tự với niên đại hơn 1000 năm. Ngôi chùa này mang đậm dấu ấn của phong cách chùa cổ Việt Nam và được xem là một điểm đến đặc biệt với cảnh quan mặt hướng hồ lưng tựa núi.

Chùa Tam Chúc nằm trong tam giác "trục du lịch tâm linh" cùng với chùa Bái Đính - Ninh Bình và chùa Hương. Với vị trí địa lý thuận lợi và tiềm năng phát triển du lịch, tam giác này đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách.

Chùa Tam Chúc mở cửa đón khách vào đầu năm 2021

Theo thông tin mới nhất, Chùa Tam Chúc vẫn mở cửa đón du khách trong dịp đầu xuân năm mới 2021. Tuy nhiên, du khách cần tuân thủ nghiêm túc các khuyến cáo "5K chung sống an toàn với dịch bệnh" của Bộ Y Tế, bao gồm đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách, không tập trung và khai báo y tế.

Tất cả du khách khi đến thăm chùa cần thực hiện khai báo y tế và đeo khẩu trang bắt buộc ngay tại cổng. Ngoài ra, du khách cũng nên tránh tụ tập đông người, giữ khoảng cách và hạn chế tiếp xúc với các hiện vật của nhà chùa. Chùa cũng đã tiến hành khử khuẩn toàn bộ khuôn viên và cung cấp nước rửa tay sát khuẩn miễn phí cho du khách.

Sự tích Chùa Tam Chúc

Tương truyền rằng Chùa Tam Chúc gắn liền với truyền thuyết về "Tiền Lục nhạc - hậu Thất Tinh". Trên dãy núi nằm ở hướng Tây Nam hướng về chùa Hương có 99 ngọn núi. Trong đó, có 7 ngọn núi gần làng Tam Chúc nhất, được gọi là núi "Thất Tinh" và ngôi chùa ở đây được gọi là chùa "Thất Tinh".

Trên 7 ngọn núi này, xuất hiện 7 đốm sáng lớn tựa như 7 ngôi sao tỏa sáng. Những đốm sáng đó được cho là tượng trưng cho 7 ngôi sao trên bầu trời. Người dân tin rằng chúng đã được đốt cháy trong quá khứ và chỉ còn lại 3 ngôi sao. Vì vậy, ngôi chùa "Thất Tinh" sau này được đổi tên thành chùa "Ba Sao" (Chùa Tam Chúc ngày nay).

Khám phá những điểm đặc biệt của chùa

Nhà khách Thủy Đình - Chùa Tam Chúc

Nhà khách Thủy Đình là điểm đầu tiên bạn gặp khi đến chùa Tam Chúc. Tại đây, bạn có thể check-in và mua vé thuyền để tham quan nội thất và tranh ảnh về chùa. Nhà khách Thủy Đình được bày biện rất trang nghiêm và xung quanh có các bức tranh bằng đèn led, mô tả cảnh quan toàn cảnh của khu du lịch.

Cổng Tam Quan

Cổng Tam Quan - Chùa Tam Chúc được xây dựng rất lớn và có bến thuyền và điểm trả khách của xe điện trước cổng. Điểm này là điểm xuất phát để bạn bắt đầu đi dạo lên các chính điện lớn của chùa.

Tam điện nguy nga và rộng lớn

Chùa Tam Chúc có 3 chính điện là Điện Tam Thế, Điện Pháp Chủ và Điện Quan Âm. Mỗi điện thờ phụng một vị Phật mang ý nghĩa riêng. Cả 3 điện đều có các bức phù điêu được tạc thủ công bằng đá xanh Thanh Hóa từ miệng núi lửa của đất nước Indonesia.

Chùa Ngọc - Đàn tế trời của chùa Tam Chúc

Chùa Ngọc là một ngôi chùa đặc biệt, được chế tác hoàn toàn từ đá granit và không sử dụng bê tông. Mặc dù diện tích chỉ có 13m2, ngôi chùa này có mức nặng khoảng 2000 tấn. Bên cạnh những báu vật vô giá khác, chùa còn sở hữu thiên thạch mặt trăng có trọng lượng 5,5kg mang tên "The Moon Puzzle" trị giá trên 600.000 USD.

Đình Tam Chúc

Đình Tam Chúc là nơi thờ Hoàng hậu nhà Đinh Dương Thị Nguyệt. Ngôi đình này nằm giữa hồ nước rộng lớn và lưu giữ những dấu tích cổ từ thời vua Đinh. Đình Tam Chúc nối với chùa Tam Chúc bằng một cây cầu dạo dắc bắc qua hồ Lục Ngạn. Mặt hồ có 6 quả núi nhỏ nhô lên và là hồ nước tự nhiên lớn nhất Việt Nam.

Địa điểm du lịch gần chùa Tam Chúc

Nếu bạn có thời gian, ngoài việc tham quan chùa Tam Chúc, bạn cũng có thể ghé thăm các điểm du lịch gần đó như khu bảo tồn tự nhiên Quèn Vồng, khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe và du lịch cộng đồng Tam Chúc, khu sân golf Kim Bảng và hồ Ba Hang. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể ghé thăm chùa Hương và chùa Bái Đính, tạo nên một hành trình thú vị.

Thời gian thích hợp để tham quan chùa Tam Chúc

Thời điểm thích hợp để tham quan chùa Tam Chúc thường rơi vào khoảng tháng 8 - tháng 10 và tháng 1 - tháng 3 hàng năm. Trong khoảng thời gian này, chùa được tô điểm bởi mùa sen và có nhiều hoạt động hấp dẫn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tham quan chùa vào buổi tối để cảm nhận không gian huyền ảo và tịnh tâm.

Những điều cần lưu ý khi tham quan chùa Tam Chúc

  • Khu du lịch Tam Chúc có diện tích rộng lớn, vì vậy bạn nên xem bản đồ trước để tránh mất thời gian tìm đường.
  • Trang phục kín đáo và thoải mái là điều nên lưu ý khi tham quan chùa.
  • Khi vào các điện thờ của chùa, hãy bước vào từ cửa bên và không bước vào cửa chính giữa.
  • Khi thắp hương, chỉ nên thắp tại đỉnh hương bên ngoài và hạn chế thắp hương bên trong chùa.
  • Khi đi dạo trong khuôn viên chùa, hãy giữ sạch sẽ và tuân thủ các quy định của nhà chùa.

Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn có một chuyến đi thú vị đến chùa Tam Chúc. Đừng quên để lại những ý kiến của bạn dưới phần bình luận!

1