Chùa Vạn Đức: Di sản tôn giáo độc đáo tại Thành phố Hồ Chí Minh

CEO Hạnh David
Chính điện chùa Vạn Đức Chùa Vạn Đức là một ngôi chùa nằm trên đường Tô Ngọc Vân, phường Tam Phú, thuộc thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam[^1^]. Với quy...

Chùa Vạn Đức Chính điện chùa Vạn Đức

Chùa Vạn Đức là một ngôi chùa nằm trên đường Tô Ngọc Vân, phường Tam Phú, thuộc thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam[^1^]. Với quy mô lớn và giá trị kiến trúc tôn giáo đặc biệt, chùa Vạn Đức là một điểm đến không thể bỏ qua khi khám phá Thành phố Hồ Chí Minh.

Lịch sử

Chùa Vạn Đức có một lịch sử phát triển đáng chú ý. Ban đầu, ngôi chùa được xây dựng từ một ngôi nhà cũ của một gia đình giàu có[^2^]. Khi Chiến tranh Đông Dương bùng nổ, chính quyền thực dân Pháp cấm dân cư ở khu vực núi Cấm, dẫn đến việc nhà sư Thích Thiện Quang phải dẫn các đồ đệ xuống núi và tạm trú tại nhà Phật tử ở Tri Tôn[^2^].

Di ảnh cố HT khai sơn chùa Vạn Đức Thích Trí Tịnh Di ảnh cố Hòa thượng khai sơn chùa Vạn Đức Thích Trí Tịnh

Vào ngày 26 tháng 11 năm 1953, nhà sư Thích Thiện Quang viên tịch và được an táng tại đất mộ của gia đình bà Ba Hộ[^3^]. Sau đó, nhà sư Thích Trí Tịnh từ chùa Linh Sơn (Vũng Tàu) về chùa Vạn Đức để tham dự lễ chung thất và viếng mộ tôn sư[^3^]. Nhân dịp này, bà Ba Hộ đã quyết định quyên góp đất và ngôi nhà lớn cho nhà sư Trí Tịnh. Ngôi nhà này sau đó được chuyển đổi thành chùa và đổi tên thành "chùa Vạn Đức"[^4^].

Kiến trúc

Điện Quan Âm Điện Quan Âm

Chùa Vạn Đức có kiến trúc ấn tượng do Hòa thượng Thích Trí Tịnh khai sơn. Ngôi chùa được xây dựng trên diện tích rộng và sử dụng vật liệu như bê-tông, gạch, và đá granit màu xám. Một số hạng mục chính bao gồm Tam quan, điện Quan Âm, và tòa chánh điện[^5^].

Tòa chánh điện chùa Vạn Đức cao 43,5m và có hình dạng giống một tháp chín tầng và hai tháp nhỏ năm tầng, nhưng bên trong chỉ có hai tầng chính[^5^]. Tầng trên là nội điện thờ Phật, với ô cửa sổ trang trí và tượng Phật Thích Ca và Tam thế Phật. Tầng trệt được sử dụng làm giảng đường, nơi thuyết pháp cho Phật tử[^5^].

Kỷ lục Việt Nam

Chùa Vạn Đức đạt hai kỷ lục được xác lập bởi Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam vào năm 2014. Đó là chánh điện cao nhất Việt Nam và bức phù điêu cây bồ đề đắp nổi lớn nhất Việt Nam[^6^].

Sách tham khảo

  • Thích Trí Tịnh, "Tiểu sử HT Thích Trí Tịnh" trong quyển Hương sen Vạn Đức. Nhà xuất bản Phương Đông, 2006.
  • Thượng tọa Hoằng Tri, "Vài nét về lịch sử chùa Vạn Đức" và "Tiểu sử Hòa Thượng Vạn Linh" trong Kỷ yếu trùng tu chùa Vạn Đức và Vạn Linh. Nhà xuất bản tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2006.

Chú thích: [^1^]: Chùa Vạn Đức: https://annamrestaurant.vn [^2^]: Lịch sử chùa Vạn Đức: https://annamrestaurant.vn [^3^]: Lễ viếng mộ tôn sư: https://annamrestaurant.vn [^4^]: Di sản chùa Vạn Đức: https://annamrestaurant.vn [^5^]: Kiến trúc chùa Vạn Đức: https://annamrestaurant.vn [^6^]: Kỷ lục chùa Vạn Đức: https://annamrestaurant.vn

1