Dọc mùng - Khám phá lợi ích và tác hại của cây dọc mùng

CEO Hạnh David
Dọc mùng là gì? Dọc mùng, còn được gọi là rọc mùng ráy dọc mùng môn ngọt (Colocasia gigantea), là một loại cây thuộc họ Ráy, phân bố ở vùng nhiệt đới châu Á và...

Dọc mùng là gì?

Dọc mùng, còn được gọi là rọc mùng ráy dọc mùng môn ngọt (Colocasia gigantea), là một loại cây thuộc họ Ráy, phân bố ở vùng nhiệt đới châu Á và miền đông bắc Úc. Thân thảo của cây có thân cuống lá dày, xốp và chứa nhiều nước. Lá của dọc mùng có hình trái tim dài từ 20-120 cm, với gân lá chạy dọc chiều dài của lá. Đặc biệt, dọc mùng thường mọc ở những vùng đất trũng và ẩm ướt.

Dọc mùng thường mọc ở nơi đất trũng Dọc mùng thường mọc ở nơi đất trũng

Công dụng của dọc mùng

Theo Đông y, dọc mùng có vị nhạt, tính mát và hơi độc. Cây dọc mùng được sử dụng để thanh nhiệt giải khát, có tác dụng thẩm thấu chất béo và cholesterol và giúp cản trở sự hấp thụ chất béo trong ruột. Thân và lá của cây cũng có tác dụng tiêu đờm, giảm ho, tiêu ứ và trừ giun.

Dọc mùng có tác dụng chữa ho Dọc mùng có tác dụng chữa ho

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng dọc mùng cũng có tác dụng chữa ghẻ lở dị ứng ngoài da khi củ rễ của cây được phơi khô và tán thành bột.

Lợi ích dinh dưỡng của dọc mùng

Dọc mùng chứa nhiều nước, protein, carbohydrat, chất xơ, kali, canxi, magiê và nhiều vitamin như B1, B2, PP và C. Với lượng calo chỉ 14Kcalo trong 100g dọc mùng, cây này rất phù hợp để làm rau ăn kèm giảm cảm giác ngán khi thưởng thức các món ăn giàu chất đạm. Đặc biệt, dọc mùng cung cấp sinh tố vi lượng cần thiết cho những người muốn giảm cân.

Tác hại của dọc mùng

Tuy nhiên, việc chế biến dọc mùng, đặc biệt là nấu canh chua dọc mùng, có thể gây tác hại đối với sức khỏe. Các nghiên cứu cho thấy ăn canh chua dọc mùng có thể làm tăng mức acid uric trong máu, đặc biệt đối với những người có tiền sử bệnh gout. Các triệu chứng như sưng nóng các khớp có thể xuất hiện sau khi ăn canh chua dọc mùng.

Tác hại của việc ăn dọc mùng nấu canh chua không đúng cách Tác hại của việc ăn dọc mùng nấu canh chua

Nếu bạn có tiền sử bệnh gout hoặc bệnh khớp, nên hạn chế ăn dọc mùng, đặc biệt là dọc mùng muối chua, để tránh tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Dọc mùng, với những lợi ích dinh dưỡng và tác hại cần lưu ý, là một loại cây có thể được bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày. Tuy nhiên, để bảo đảm sức khỏe, luôn lưu ý cách chế biến và sử dụng dọc mùng một cách đúng cách.

1