Khám phá chùa Tây Phương: Nghệ thuật điêu khắc tôn giáo độc đáo

CEO Hạnh David
Chào mừng bạn đến với chùa Tây Phương - một điểm đến tâm linh thu hút nhiều du khách thập phương đến hành hương. Chùa Tây Phương nổi bật với những công trình kiến trúc...

Chào mừng bạn đến với chùa Tây Phương - một điểm đến tâm linh thu hút nhiều du khách thập phương đến hành hương. Chùa Tây Phương nổi bật với những công trình kiến trúc và những kiệt tác hiếm có của nghệ thuật điêu khắc tôn giáo. Hãy cùng tôi khám phá không gian độc đáo của chùa Tây Phương.

Chùa Tây Phương ở đâu?

Chùa Tây Phương, còn được biết đến với tên gọi Tây Phương Cổ Tự, là ngôi chùa cổ thứ 2 ở Việt Nam. Năm 2014, chính phủ công nhận chùa Tây Phương là Di tích Quốc gia đặc biệt về giá trị kiến trúc nghệ thuật. Địa chỉ của chùa là Đỉnh đồi Câu Lâu, thôn Yên, xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Hướng dẫn đường đi chùa Tây Phương

Đến chùa Tây Phương không quá khó khăn. Từ trung tâm thủ đô Hà Nội, bạn có thể di chuyển theo hướng đường Trần Duy Hưng - Đại lộ Thăng Long. Khi đến cầu vượt ngã tư Đại lộ Thăng Long - Thạch Thất, Quốc Oai, rẽ trái vào Quốc Oai. Tiếp theo, rẽ phải và đi thêm 5km, đến ngã tư Thạch Xá sẽ thấy biển chỉ đường vào chùa Tây Phương. Từ đây, rẽ trái và đi thêm khoảng 4-5km sẽ đến cổng chùa. Bạn cũng có thể chọn tuyến xe buýt số 89: Bến xe Yên Nghĩa - Thạch Thất - Bến xe Sơn Tây và xuống điểm dừng chùa Tây Phương.

Thuyết minh về chùa Tây Phương

Theo truyền thuyết, chùa Tây Phương gắn liền với việc truyền bá Phật giáo vào Việt Nam. Ngôi chùa này được xây dựng vào thời Cao Biền - Tiết đô sứ thời nhà Đường. Tuy nhiên, truyền thuyết chỉ là truyền thuyết và chưa được chứng minh. Chứng tích vật chất liên quan đến chùa xuất phát từ thời Mac Phục Nguyên, khi xây dựng những công trình như hiện nay. Dưới thời Lê Thần Tông, Chúa Tây Vương Trịnh Tạc và Lê Hy Tông cũng đã sửa chùa thêm.

Kiến trúc của ngôi chùa cổ ngàn năm

Chùa Tây Phương nằm trên đỉnh đồi Câu Lâu. Để đến cổng chính của chùa, bạn sẽ phải đi qua 239 bậc thang đá ong rêu phong. Chùa được xây dựng với 3 nếp chùa đặt song song nhau theo hình chữ Tam: bái đường, chính điện và hậu cung. Chùa Tây Phương hiện nay là một quần thể các đơn nguyên bao gồm Tam quan hạ, Tam quan thượng, Miếu Sơn Thần, Tiền đường, Trung đường, Thượng điện, Nhà tổ, Nhà Mẫu và Nhà khách.

Xung quanh diềm mái của ba toà nhà chùa chạm trổ tinh tế theo hình lá triện cuốn, trên mái gắn nhiều con giống bằng đất nung. Các đầu đao mái cũng bằng đất nung đường nét nổi lên hình hoa, lá, rồng phượng. Chùa Tây Phương chính sở hữu rất nhiều những bức tượng pháp với những kiệt tác hiếm có trong nghệ thuật điêu khắc tôn giáo. Xung quanh chùa có những bức chạm trổ hoa sen, hoa cúc, rồng phượng, hổ phù vô cùng tinh xảo được làm dưới bàn tay của các nghệ nhân tài hoa ở làng Chàng Sơn - làng nghề mộc nổi tiếng lâu đời.

Lễ hội chùa Tây Phương Hà Nội

Lễ hội chùa Tây Phương được tổ chức từ ngày 6/3 âm lịch đến ngày 10/3 âm lịch. Trong thời gian diễn ra lễ hội, có nhiều hoạt động hấp dẫn thu hút du khách. Vào ngày chính hội, người dân trong làng sẽ đi lấy nước thiêng để làm lễ Mộc Dục (tắm tượng) và làm lễ dâng hương. Du khách cũng có cơ hội tham dự các trò chơi dân gian như kéo co, đấu vật, cờ người,..

Những lưu ý khi đến chùa Tây Phương

Khi đến thăm chùa Tây Phương, hãy nhớ tuân thủ những quy định sau:

  • Không ăn mặc quá màu mè và gây phản cảm.
  • Mang lễ vật đến chùa chỉ cần chuẩn bị đồ chay như xôi chè, oản, hương hoa.
  • Cầu bình an và tận hưởng vẻ đẹp của chùa, không mải mê chụp ảnh.
  • Không đụng chạm hay lấy bất cứ đồ vật nào trong chùa khi không được sự cho phép.
  • Không đạp lên cây cối, hoa cỏ hay bàn ghế trong chùa.
  • Vứt rác đúng nơi quy định để tránh làm ô nhiễm môi trường.
  • Xin phép ban quản lý nhà chùa trước khi quay phim, chụp hình.

Chùa Tây Phương là một điểm đến đặc biệt, nơi bạn có thể khám phá những kiệt tác nghệ thuật và tìm thấy sự thanh tịnh trong linh thiêng. Tham quan chùa, bạn sẽ trải nghiệm một không gian tâm linh độc đáo và tìm thấy bình an trong tâm hồn. Hãy dành thời gian để tận hưởng những khoảnh khắc quý giá này tại chùa Tây Phương!

Photo by Cấn Văn Linh

Photo by Kiến trúc của ngôi chùa cổ ngàn năm

Photo by Bình Nguyên

Photo by Cấn Văn Linh

Photo by Bình Nguyên

Đọc thêm:

Khám phá chùa Tam Chúc, Hà Nam: Ngôi chùa lớn nhất thế giới

Khám phá Chùa Bái Đính, Ninh Bình: Ngôi chùa có nhiều kỷ lục của Đông Nam Á

Tổng hợp 100 ngôi chùa lớn nhất Việt Nam, chùa gần đây

Top 20 địa điểm du lịch Hà Nội


Du khách có thể tham khảo thêm các thông tin tại:

Website chính thức của Di sản Tràng An: https://disantrangan.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/disantrangan.vn

Chia sẻ những bức hình đã chụp tại: https://www.facebook.com/groups/checkintrangan

1