Kinh nghiệm đi Sapa tháng 12: Hưởng cái lạnh tê tái, săn cả ‘biển mây’ mang về nhà

CEO Hạnh David
Sapa luôn đẹp dù vào mùa nào, nhưng mỗi thời điểm lại mang đến một nét đẹp riêng biệt. Có người thích du lịch vào mùa lúa chín, có người thích mùa tam giác mạch,...

Sapa luôn đẹp dù vào mùa nào, nhưng mỗi thời điểm lại mang đến một nét đẹp riêng biệt. Có người thích du lịch vào mùa lúa chín, có người thích mùa tam giác mạch, và có người lại thích tới Sapa vào mùa tuyết rơi trắng xóa. Tháng 12 là thời điểm Sapa chuyển mùa, khi tuyết rơi trắng xóa và tạo ra một vẻ đẹp đầy thú vị. Hãy cùng Halo khám phá ngay nhé!

1. Thời tiết Sapa tháng 12 có gì đặc biệt?

Tháng 12 là thời điểm Sapa bắt đầu chuyển mùa, có sự phân hóa rõ rệt giữa đầu tháng và cuối tháng. Đầu tháng, nhiệt độ không quá thấp, từ 10 - 18 độ C. Tuy nhiên, khi dần tới cuối tháng, thời tiết trở lạnh hơn, xuất hiện những đợt rét buốt kéo dài, nhiệt độ chỉ từ 5 - 10 độ C. Lúc này, hầu hết mọi nơi đều có băng giá, một số điểm thậm chí còn có tuyết rơi.

Đặc biệt, thời tiết Sapa tháng 12 cực kì ít mưa. Thời tiết đa phần khá khô và có nắng hửng nhẹ. Sáng sớm và tối là thời điểm lạnh nhất, trong khi trưa có ánh nắng nhẹ nhàng, rất thích hợp để đi du lịch, chụp ảnh, và tận hưởng không khí “sống ảo”.

Sapa tháng 12 Ảnh: @krishnapramod_kp

2. Trải nghiệm tuyệt vời khi đi du lịch Sapa tháng 12

Săn biển mây ngự trị trên đỉnh Fansipan

Mùa săn mây tại Sapa thường kéo dài từ tháng 10 tới tháng 3, nhưng tháng 12 mới là thời điểm đẹp nhất để chiêm ngưỡng cả “biển mây” khổng lồ. Cảnh tượng này không thể nào được ghi lại bằng máy ảnh, chỉ khi tới Sapa bạn mới hiểu hết vẻ đẹp của biển mây, vẻ đẹp khiến ai cũng phải thốt lên trong ngạc nhiên.

Thời điểm tốt nhất để săn biển mây là lúc bình minh. Bạn nên đến các đỉnh núi hoặc các bản làng có địa hình cao. Đỉnh Fansipan thường là điểm đến phổ biến nhất, với địa hình dễ đi và tầm nhìn tuyệt đẹp. Trên đỉnh núi Fansipan còn có rất nhiều công trình lịch sử để tham quan và khám phá.

Đỉnh Fansipan Ảnh: @_bykellyy

Săn mây cùng tứ đại đỉnh đèo - Ô Quy Hồ

Ô Quy Hồ là một trong những địa điểm check-in đẹp nhất Sapa vào tháng 12. Đèo này nằm giữa hai tỉnh Lào Cai và Mộc Châu, là điểm đến hot cho những người yêu thích phượt. Với độ cao lên tới 2000m, đèo Ô Quy Hồ thu hút rất nhiều du khách đến săn mây.

Khi đứng trên đỉnh Ô Quy Hồ, bạn sẽ cảm nhận được đám mây ngay bên cạnh, thậm chí có thể chạm vào mây như chốn bồng lai tiên cảnh. Từ trên đỉnh, bạn có thể ngắm nhìn ruộng bậc thang tuyệt đẹp và đồi núi xanh mướt xa xăm.

Đèo Ô Quy Hồ Ảnh: @akichan249

Ngắm mây tại bản làng Sapa

Ngoài các đỉnh núi và đèo, bạn cũng có thể đến các bản làng có địa hình cao để ngắm mây. Sapa tháng 12 với thời tiết lạnh khô, đường đi đến các bản làng cũng thuận tiện hơn trong mùa mưa phùn. Hai bản làng phù hợp nhất để săn mây là bản Hang Đá và bản Sâu Chua.

Bản Hang Đá Hang Đá là một trong những bản khá nghèo. Vì cách trung tâm xa nên nơi này chưa phát triển về du lịch, mặc dù có view ngắm cảnh cực đẹp. Săn mây ở Sapa cũng phụ thuộc vào may mắn. Có thể bạn đứng ở một vị trí không thấy mây, nhưng chỉ cách đó vài trăm mét lại có mây cực đẹp. Bản Hang Đá là nơi dễ thấy mây nhất, với địa hình cao và không gian thoáng mát. Tuy nhiên, đường lên bản khá khó đi, bạn chỉ có thể đi xe máy hoặc thuê xe ôm để tới đây.

Bản Hang Đá Ảnh: @minhcat_

Bản Sâu Chua Bản Sâu Chua được ví như “nàng lọ lem Tây Bắc” vì nơi này đẹp nhưng cũng nghèo như bản Hang Đá. Từ trung tâm thị trấn, bạn cần đi hơn 7,8km để đến bản này. Tuy nhiên, đường đi tới đây đẹp và dễ đi hơn bản Hang Đá. Trên đường, bạn sẽ thấy một tảng đá lớn lồi ra bên phải đường. Từ đó, nhìn xuống thung lũng sẽ thấy cảnh tượng vô cùng thú vị. Khi có nhiều mây, thung lũng như một biển mây vần vũ, quyến rũ và hấp dẫn.

Bản Sâu Chua Ảnh: @vietnam_adventure

3. Du lịch Sapa tháng 12 nên ăn gì?

Tháng 12 là mùa lạnh, là mùa của những món ăn ấm nóng tại Sapa. Bạn nên ưu tiên thưởng thức những món nướng, lẩu, hoặc các loại BBQ xiên được bán tại chợ phiên. Dưới đây là một số quán ăn nổi tiếng mà bạn nên thử khi du lịch Sapa tháng 12:

STT Tên quán Địa chỉ
1 Nhà hàng Già Bản 421 Điện Biên Phủ
2 Nhà hàng Viet Deli 01 Lê Văn Tám
3 Nhà hàng Hải Lâm 72 Lương Định Của
4 Bánh hạt dẻ Sapa Chợ đêm Sapa

4. Tháng 12 đi du lịch Sapa mặc gì vừa đẹp, vừa tiện?

Với thời tiết lạnh của Sapa tháng 12, bạn nên mang theo đồ mùa đông vừa ấm, vừa dày, và có khả năng chống nước. Hãy ưu tiên mang áo khoác to hoặc quần áo dày, nhưng đừng mang quá nhiều để tránh bị chật vali và mang vác nặng. Ngoài ra, bạn cũng nên mang theo một số phụ kiện như:

  • Mũ len, buket hat hoặc mũ beret.
  • Khăn quàng cổ.
  • Bịt tai giữ ấm.
  • Găng tay loại dày.
  • Miếng giữ nhiệt dự phòng.

Sapa tháng 12 Ảnh: @broketraveler

5. Gợi ý lịch trình du lịch Sapa 3 ngày 2 đêm tháng 12

Ngày 1: Nhà thờ Đá - Hàm Rồng - Tàu hỏa Mường Hoa - Bản Cát Cát

Bạn nên khởi hành từ sáng sớm để có thể thăm quan nhiều địa điểm hơn. Buổi sáng, hãy dạo chơi quanh khu trung tâm, đến nhà thờ Đá tham quan và chụp ảnh. Nếu đến vào cuối tuần, bạn có thể được thấy cảnh nhà thờ đang tổ chức lễ.

Sau khi rời nhà thờ Đá, bạn có thể ghé thăm khu vực Hàm Rồng. Từ chân núi lên đỉnh Hàm Rồng chỉ mất chưa đến 2km. Bạn có thể chọn đây là điểm đầu tiên để săn mây trong chuyến du lịch Sapa tháng 12. Từ đỉnh núi, bạn có thể ngắm nhìn cả thị trấn Sapa nằm gọn trong tầm mắt.

Nhà thờ Đá Ảnh: @hawjnnnn_

Sau đó, bạn có thể ghé thăm khu vực Sunplaza. Tại đây, bạn có thể mua vé tàu hỏa để đi qua thung lũng Mường Hoa. Đây là một trong những toa tàu đẳng cấp châu Âu, cho phép bạn ngắm nhìn thung lũng Mường Hoa ngay trước mắt. Giá vé combo bao gồm vé tàu và buffet ăn trưa chỉ từ 150.000 - 200.000 VNĐ/người.

Điểm đến cuối cùng trong ngày đầu tiên là bản Cát Cát. Đây là một trong những điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch Sapa vào tháng 12. Bạn có thể ngắm nhìn ruộng bậc thang, vườn hoa, hoặc thăm nhà người dân địa phương để xem họ dệt vải, thêu hoa...

Bản Cát Cát Ảnh: @_vanminn

Ngày 2: Thác Bạc - Thác Tình Yêu - Cổng Trời - Đèo Ô Quy Hồ

Tất cả các địa điểm này nằm trong cung đường từ Thác Bạc lên đến đèo Ô Quy Hồ, rất tiện di chuyển. Khu vực này khá xa trung tâm, nên bạn nên xuất phát sớm để có thể ghé thăm nhiều nơi hơn. Khí hậu ở đây thường lạnh hơn thị trấn khoảng 3 - 4 độ C. Nếu du lịch Sapa tháng 12, và có tuyết rơi, thì đây là nơi được tuyết rơi đầu tiên.

Cổng Trời và đèo Ô Quy Hồ là hai điểm lý tưởng để săn biển mây tại Sapa. Hầu hết du khách khi đi du lịch Sapa đều tới đây để săn mây vào khoảng tháng 12.

Đèo Ô Quy Hồ Ảnh: @linhthocam.travel

Tham quan hết các địa điểm này sẽ mất khoảng 1 ngày, sau đó bạn có thể trở về thị trấn để nghỉ ngơi. Buổi tối, hãy tới chợ đêm Sapa để thưởng thức ẩm thực và mua sắm.

Ngày 3: Trekking bản Tả Van - Lao Chải

Gọi là trekking nhưng đường đi từ Tả Van khá dễ. Các điểm check-in ở đây là cầu Mây và thác Cầu Mây. Khi leo lên đỉnh đồi, bạn sẽ nhìn thấy toàn cảnh ruộng bậc thang như một bức tranh sống động. Hãy thả hồn vào việc thăm thú và ngắm cảnh cuộc sống hàng ngày của người dân nơi đây, và lưu giữ những kỷ niệm đáng nhớ. Đừng quên rằng, đôi mắt bạn chính là chiếc máy ảnh duy nhất giúp bạn cảm nhận mọi vẻ đẹp của Sapa.

Bản Tả Van Ảnh: @hoang.px

Sau chuyến trekking, quay trở lại thị trấn và dành thời gian thưởng thức cà phê và mua sắm trước khi về. Trở về trong đêm giúp bạn tránh mệt mỏi và tiết kiệm thời gian hơn.

Du lịch Sapa tháng 12 có phần đặc biệt hơn những thời điểm khác với thời tiết lạnh và nét đẹp đặc trưng của núi rừng Tây Bắc. Nếu bạn yêu thích những thôn làng nơi đây, hãy chờ đến tháng 12 và cùng bạn bè khám phá những điều thú vị ở Sapa!

Xem thêm:

1