Nhớ về chốn Tổ chùa Thiên Tôn - gốc nôi của Phật giáo Cổ truyền Việt Nam

CEO Hạnh David
Chùa Thiên Tôn, ngôi chùa đặc biệt mang trong mình những kỷ niệm, những cống hiến và đồng hành cùng dân tộc, đã được công nhận là Di tích lịch sử cấp Thành phố năm...

chùa thiên tôn , ngôi chùa đặc biệt mang trong mình những kỷ niệm, những cống hiến và đồng hành cùng dân tộc, đã được công nhận là Di tích lịch sử cấp Thành phố năm 2011. Đây là ngôi chùa gốc nôi của Phật giáo Cổ truyền Việt Nam.

Ký ức về chùa Thiên Tôn

Ngày xưa, chùa Thiên Tôn, còn được gọi là chùa Giác Hoàng, được thành lập bởi Hòa thượng Thích Minh Đức vào năm 1947 tại bến đò Cây Keo, Bến Hàm Tử, nay là đại lộ Võ Văn Kiệt, phường 5, quận 5. Năm 1952, chùa dời về địa chỉ số 9 đường An Bình, (hiện nay là số 117/3/2 đường An Bình) phường 6, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh. Sau đó, nhân dịp Lễ Lạc thành và An vị Phật, chùa được đổi tên thành chùa Thiên Tôn.

Đồng hành cùng dân tộc

Trong hai thời kỳ kháng chiến đấu tranh giành độc lập tự do cho dân tộc, chùa Thiên Tôn đã luôn đồng hành cùng dân tộc. Ngôi chùa này đã trở thành cơ sở an toàn của Đặc Khu ủy Sài Sòn - Gia Định, cung cấp phòng thuốc nam từ thiện cho dân và che mắt địch. Chùa còn xây hầm bí mật và tổ chức bảo vệ, nuôi giấu cán bộ cách mạng, đồng thời là nơi hội họp và làm việc của nhiều nhân vật lịch sử như ông Nguyễn Văn Linh, ông Huỳnh Tấn Phát và nhiều người khác.

Chùa Thiên Tôn qua các thời kỳ

Sau hơn nửa thế kỷ hình thành và phát triển, chùa Thiên Tôn đã chứng kiến chư Tôn Đức các đời trụ trì từ Hòa thượng Thích Minh Đức đến Hòa thượng Thích Chơn Không. Với những cống hiến và đồng hành cùng dân tộc, chùa Thiên Tôn đã được công nhận là Di tích lịch sử cấp Thành phố năm 2011.

Kết thúc

Chùa Thiên Tôn, nơi ghi dấu những câu chuyện lịch sử và những hành trình của Phật giáo Cổ truyền Việt Nam, luôn thể hiện sự gắn bó và đồng hành cùng dân tộc. Hôm nay, chúng ta hãy cùng nhìn lại quá khứ và tưởng niệm công đức của Tổ sư trong ngôi chùa này.

Nhớ về chốn Tổ chùa Thiên Tôn - gốc nôi của Phật giáo Cổ truyền Việt Nam Chùa Thiên Tôn - Gốc nôi của Phật giáo Cổ truyền Việt Nam

Nhớ về chốn Tổ chùa Thiên Tôn - gốc nôi của Phật giáo Cổ truyền Việt Nam

Nhớ về chốn Tổ chùa Thiên Tôn - gốc nôi của Phật giáo Cổ truyền Việt Nam

Nhớ về chốn Tổ chùa Thiên Tôn - gốc nôi của Phật giáo Cổ truyền Việt Nam

1