Thiền Viện Trúc Lâm Chánh Giác: Ngôi Chùa Lớn Nhất Tại Tiền Giang

CEO Hạnh David
Tiền Giang, một tỉnh miền Tây sông nước, nổi tiếng với những loại trái cây ngọt ngào, thơm ngon. Đây cũng là nơi thu hút du khách với những mùa nước nổi và những món...

Tiền Giang, một tỉnh miền Tây sông nước, nổi tiếng với những loại trái cây ngọt ngào, thơm ngon. Đây cũng là nơi thu hút du khách với những mùa nước nổi và những món ngon độc đáo của sông nước. Ngoài ra, Tiền Giang còn có những ngôi chùa khang trang, rộng lớn. Trong số đó, Thiền Viện Trúc Lâm Chánh Giác là một ngôi chùa được rất nhiều người yêu mến. Hãy cùng tìm hiểu về ngôi chùa này!

1. Giới thiệu về Thiền Viện Trúc Lâm Chánh Giác

Thiền Viện Trúc Lâm Chánh Giác là ngôi chùa lớn nhất tại Tiền Giang và thuộc hệ phái Trúc Lâm Yên Tử. Ngôi chùa được xây dựng từ năm 2012 với diện tích lên đến 50ha. Ban đầu, diện tích xây dựng của chùa chỉ khoảng 30ha nhưng sau đó được các Phật tử hiến tặng thêm 20ha cùng nhiều loại cây xanh trang trí và tạo bóng râm cho chùa.

Nơi đây còn gây ấn tượng với nhiều Phật tử gần xa về Bốn Thánh Tích hay còn gọi là Tứ Động Tâm, được xây dựng theo tỉ lệ 6/10 so với phiên bản gốc tại Ấn Độ và Nepal. Công trình bao gồm Lâm Tì Ni, Bồ Đề Đạo Tràng, vườn Lộc Uyển và Câu Thi Na. Ngoài ra, ngôi chùa còn có tháp Đại Giác cao 31m cũng được làm theo tỷ lệ trên.

Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác

Từ khi hình thành tới nay, Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác là nơi thu hút đông đảo các Phật tử đến tham quan, học tu và thiền để góp phần cải thiện kinh tế cho huyện nghèo Tân Phước.

2. Đường đi đến Thiền Viện

Thiền Viện Trúc Lâm Chánh Giác tọa lạc tại ấp 1, xã Thạnh Tân, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang. Nếu đi từ Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ mất khoảng 2 giờ đồng hồ là có thể đến được với Thiền viện. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng nhiều loại phương tiện như xe khách, xe đò, ô tô và xe máy để đến đây.

Đường đi đến Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác Đường đi từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác

Lộ trình từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Thiền viện không quá xa và khó đi. Trên các cung đường đi, đặc biệt là khi bạn tới Tiền Giang, có các bảng chỉ dẫn đường đi đến Thiền viện. Bạn cũng có thể nhờ sự trợ giúp của người dân nơi đây hoặc sử dụng ứng dụng Google Map.

3. Nét đặc sắc của Thiền Viện Trúc Lâm Chánh Giác

3.1. Kiến trúc giao thoa giữa cổ điển cùng hiện đại

Khi đến với Thiền Viện Trúc Lâm Chánh Giác, bạn sẽ được chào đón với cổng vòm cùng dòng chữ “Soi sáng lại chính mình”. Tiếp đến là bốn trụ cột cao lớn được chạm khắc tinh xảo những lời ý nghĩa. Đây như lời dặn các Phật tử, du khách đến đây nhìn nhận lại bản thân mình trong cuộc sống này.

Tiếp theo, bạn sẽ đến với khu ngoại viện của chùa với diện tích lên đến 47.000m2. Nơi đây bao gồm các công trình như Chánh điện Tổ đường, Thiền đường, Giảng đường, Thư viện, Nhà Trưng bày, Lầu chuông, tháp chuông,... Khu ngoại viện được thiết kế theo phong cách trang nghiêm, cổ kính pha lẫn một chút hiện đại. Ngôi chùa sử dụng tông nâu vàng sáng sủa với các mái đình cong vút cùng ngói âm dương quen thuộc. Không gian chùa còn được phủ đầy sắc xanh của cây đại thụ tạo nên một bầu không khí trong lành và yên bình. Ngoài ra, tại đây bạn sẽ thấy tượng của Phật Thích Ca Mâu Ni cao 4,5m và nặng hơn 30 tấn. Tượng được tạc bằng đá ngọc thiếp vàng bởi các đôi bàn tay lành nghề nơi Myanmar. Bên cạnh đó, chùa còn được trang trí bởi các tảng đá lớn vận chuyển từ núi Thị Vải (Vũng Tàu).

Khu nội viện bao gồm 4 Tăng đường, 1 Thiền đường và 10 Thất chuyên tu. Đây là nơi mà các tăng sư tịnh tâm tu hành và là nơi mà các Phật tử sinh sống, học tập và rèn luyện trong Thiền viện lui tới.

Chánh điện Khu vực chánh điện của Thiền viện

3.2. Các điểm thu hút của Thiền Viện Trúc Lâm Chánh Giác

Điểm nhấn của công trình là Bốn Thánh Tích hay còn gọi là Tứ Đồng Tâm và tháp Đại giác, được xây dựng dựa trên nguyên mẫu từ Ấn Độ và Nepal. Các hạng mục lấy tỷ lệ 6/10 so với nguyên mẫu. Tọa lạc phía sau khu ngoại viện, Bốn Thánh Tích cùng tháp Đại Giác như được tách biệt thành một khu độc lập. Bốn Thánh Tích bao gồm vườn Lâm Tì Ni - nơi Đức Phật đản sinh, Bồ Đề Đạo Tràng - nơi Phật thành đạo, vườn Lộc Uyển - nơi Phật chuyển pháp luân và Câu Thi Na - nơi Phật nhập diệt. Bốn Thánh Tích là nơi được gắn liền với hình ảnh Đức Phật từ khi sinh ra học tập, tu hành cho đến khi mất đi. Với sự mô phỏng lại của Thiền Viện Trúc Lâm Chánh Giác, các Phật tử không cần phải đi xa để chiêm ngưỡng Bốn Thánh Tích nổi tiếng mà chỉ cần đến một tỉnh miền Tây sông nước - Tiền Giang. Tháp Đại Giác - Ấn Độ là nơi mà vua A-Dục đã cho xây dựng nhằm tưởng niệm nơi Đức Phật Thích Ca thành đạo. Tòa tháp được phủ một lớp sơn trắng cùng những đường nét hoa văn tinh xảo, toát lên một vẻ đẹp uy nghi, thanh tịnh.

Tháp Đại Giác Tháp Đại Giác uy nghi, lộng lẫy

3.3. Các hoạt động Phật pháp của Thiền Viện

Ngoài việc mở cửa cho các Phật tử và du khách ghé thăm chiêm bái, Thiền Viện Trúc Lâm Chánh Giác thường xuyên tổ chức các hoạt động Phật giáo dành cho các Phật tử. Trong đó, phải kể đến hai hoạt động nổi bật:

  • Vào ngày Chủ Nhật thứ ba của mỗi tháng, Thiền Viện sẽ tổ chức các hoạt động sinh hoạt đạo tràng như Tụng kinh, sám hối, nghe giảng pháp, ngồi thiền,...
  • Định kỳ 2 tháng một lần, Thiền Viện sẽ tổ chức lễ truyền tam quy, ngũ giới cho Phật tử.

Bốn trụ cột Bốn trụ cột lớn tại cổng Thiền Viện

Thiền Viện Trúc Lâm Chánh Giác là một trong những Thiền viện lớn nhất Việt Nam. Là người theo đạo Phật, bạn không nên bỏ lỡ cơ hội được đến với ngôi Thiền viện này. Đến đây, bạn không chỉ có cơ hội chiêm ngưỡng tượng Phật Thích Ca Mâu Ni cao 4,5m mà còn là các công trình thu nhỏ đầy ý nghĩa Phật pháp của Ấn Độ và Nepal. Ngoài ra, bạn còn có thể chụp vài tấm hình lung linh cùng các “tiểu Ấn Độ, Nepal”. Hãy rủ người thân và bạn bè lên kế hoạch cho một chuyến du lịch đến Thiền Viện Trúc Lâm Chánh Giác này nào. Nếu bạn có kế hoạch cho một chuyến đi hành hương, hãy liên lạc với chúng tôi qua Zoom Travel hoặc qua số điện thoại 0903.909.074 để được tư vấn tận tình hơn nhé!

1