Cách làm Thịt Kho Trứng - Món thịt heo kho trứng ngon

CEO Hạnh David
Hãy cùng tìm hiểu về cách làm món thịt kho trứng - một món ăn ngon của Việt Nam, kết hợp giữa thịt heo thơm ngon và lòng đỏ trứng gà đã được nấu chín...

Hãy cùng tìm hiểu về cách làm món thịt kho trứng - một món ăn ngon của Việt Nam, kết hợp giữa thịt heo thơm ngon và lòng đỏ trứng gà đã được nấu chín trong nước sốt thơm ngon. Món này thường được dùng vào ngày Tết vì cách bảo quản đặc biệt sau khi nấu.

Thịt kho trứng Ảnh: annamrestaurant.vn

Thịt kho trứng có vị mặn, thơm ngon và hơi ngọt, được gia vị từ nước mắm và xì dầu. Món này thường được dùng kèm với trứng gà luộc và được thưởng thức cùng cơm trắng. Đây là một món ăn mang lại những kỷ niệm và hương vị thân thương từ tuổi thơ.

Món thịt heo kho trứng - Một món ăn châu Á

Món thịt kho trứng cũng có thể được tìm thấy trong các nền văn hóa ẩm thực châu Á khác nhau, không chỉ ở Việt Nam. Tôi đã gặp các biến thể của món này trong ẩm thực Nhật Bản, Trung Quốc và Đài Loan. Thực tế, nó rất giống với cách làm món Adobo heo của Philippines và món Adobo gà.

Thịt kho trứng Ảnh: annamrestaurant.vn

Nguyên nhân tại sao các món ăn châu Á đều có món này vẫn chưa được rõ ràng. Có thể vì nguyên liệu để làm món này rất dễ tìm và dễ dùng để làm một món ăn đơn giản. Món này cũng dễ bảo quản và thực sự ngon.

Lựa chọn thịt để nấu món thịt kho trứng

Nếu bạn có thể tìm thấy thịt thăn heo có xương, sẽ dễ dàng hơn để nấu món này, và bạn cũng có thể thay thế bằng bất kỳ loại thịt heo khác, đặc biệt là nếu bạn thích loại thịt ít mỡ hơn. Tỷ lệ lý tưởng của thịt với món này là khoảng 1/2 thịt thăn heo và 1/4 thịt ít mỡ như thịt vai.

Thịt kho trứng Ảnh: annamrestaurant.vn

Thịt thăn heo và mỡ thường rất ngon, nhưng khi tỷ lệ mỡ và thịt không đúng, bạn sẽ có những miếng mỡ không hòa quyện với các thành phần khác. Nếu bạn chọn những mẩu thịt có tỷ lệ phù hợp thì sẽ làm món này ngon hơn.

Ở khu vực xung quanh tôi ở Little Saigon, Nam California, bạn có thể tìm thấy thịt thăn heo cao cấp tại Quang Minh Mini Market. Mặc dù nó đắt hơn nhưng có vẻ như nó xứng đáng với số tiền đó - điều này tôi sẽ phải tìm hiểu thêm! Nhưng trong thời gian chờ đợi, tôi đã có kết quả tốt với việc mua thịt thăn heo tại các siêu thị Việt Nam hoặc Philippines gần đó.

Nước sốt và gia vị

Dưới đây là ba thương hiệu gia vị mà tôi thích sử dụng cho món này: nước dừa Rico, xì dầu Kikkoman và nước mắm Three Crabs Brand. Nếu bạn cần màu nước sốt, thì Koon Chun có nhiều xì dầu hơn để thêm vào, nhưng bạn nên tự làm màu caramel (nước màu) cơ bản.

Nước màu caramel Nuoc mau (Nước màu caramel)

Lưu ý khi nấu món thịt kho trứng

Tôi cũng đã thử nghiệm sử dụng lát hành mỏng để thêm hương vị thú vị cho món này. Nếu bạn muốn, sau khi nấu, bạn có thể gỡ hành ra, vì nó đã mất hết hương vị trong nước súp.

Hãy điều chỉnh gia vị khi nước cạn và có độ đặc mà bạn thích. Thử nghiệm với nước mắm, xì dầu và muối để tạo hương vị phù hợp và ghi lại để nhớ cho những lần sau. Công thức này cũng thích hợp nếu bạn muốn nấu cho gia đình với số lượng lớn. Tôi thích trứng nấu theo công thức này, và tỷ lệ 1:1, không thể có quá nhiều trứng.

Trứng sau khi luộc Sau khi trứng luộc, ngâm trong nước lạnh để dễ gọt vỏ

Nâng cấp trứng. Nếu bạn muốn thêm phần thưởng cho món này, thay vì luộc trứng cứng, hãy làm theo mẹo trong công thức trứng Ramen của tôi để có lòng đỏ mềm. Bạn cũng có thể ngâm trứng trong nước sốt của món này trước khi chế biến.

Cách thưởng thức và bảo quản

Khi tôi còn nhỏ, tôi thích kết hợp lòng đỏ trứng với cơm trước khi đổ nước sốt lên. Bạn bè của tôi luôn yêu cầu người nấu nướng chuẩn bị món này, ngay cả khi họ đã lớn lên. Họ thích được kèm theo "nước sốt dư thêm" cho những người yêu mặn. Đây là cách dễ dàng và hiệu quả để làm dồi thêm bữa ăn bằng cách thêm cơm nữa.

Thịt kho trứng Ảnh: annamrestaurant.vn

Thường thì món này được kèm theo dưa chua để tạo ra sự cân bằng giữa hương vị sảng khoái và giòn của dưa chua. Bất kỳ loại thịt mặn như thịt kho trứng đều thích hợp để ăn cùng với dưa chua chua nồng.

Sau khi đã để món này trong tủ lạnh, mỡ sẽ cứng lên trên. Vì chúng tôi thường dùng thịt thăn heo trong công thức này, tôi thường nạo một chút mỡ ra. Thịt vẫn mềm và ngon mà không cần phải có mỡ!

Hãy thử làm món thịt kho trứng này và tận hưởng hương vị truyền thống của Việt Nam!

1