Những loại cà phê ngon nhất tại Việt Nam: Tìm hiểu về hương vị đặc trưng

CEO Hạnh David
Cà phê đã trở thành thức uống phổ biến nhất trên thế giới và được người Việt yêu thích, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về những loại cà...

Cà phê đã trở thành thức uống phổ biến nhất trên thế giới và được người Việt yêu thích, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về những loại cà phê ngon nhất tại Việt Nam. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về những loại cà phê đặc biệt này.

Các loại cà phê ngon nhất tại Việt Nam

Nếu bạn là một tín đồ yêu thích cà phê, hẳn là bạn đã tìm hiểu về cây cà phê và hạt cà phê. Cây cà phê thuộc họ Rubiaceae, cao tầm 5m, có hoa màu trắng và quả hình Oval. Mỗi quả thường có 2 hạt, nhưng cũng có một số quả chỉ có 1 hạt, gọi là Peaberry và được dùng để pha cà phê.

Để tìm hiểu loại cà phê ngon nhất tại Việt Nam, ta cần phải tìm hiểu sở thích của mỗi người. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số loại hạt cà phê ngon nhất hiện nay như Arabica, Robusta, Moka, Culi, Cherry, Catimor và cà phê Chồn.

Cà phê Moka

Moka là một loại cafe thuộc họ Arabica, được phát hiện bởi Marco Polo từ người Yemen trong một chuyến đi từ Âu sang Á. Tại Việt Nam, cà phê Moka đã xuất hiện từ khi quân đội Pháp đến và trồng tại cao nguyên Lâm Viên. Hiện nay, cà phê Moka không còn phổ biến như trước và chỉ được một số người dân gìn giữ tại địa danh Cầu Đất.

Moka có vị chua khá đặc trưng, thanh nhẹ và không hề gắt. Vì vậy, Moka được xem là một trong những loại cà phê ngon nhất tại Việt Nam và có giá thành khá cao, lên đến 400,000 VNĐ - 500,000 VNĐ/kg.

Moka là một trong trong các loại cà phê ngon nhất Việt Nam

Cà phê Arabica

Arabica là loại hạt cà phê được trồng nhiều nhất tại Việt Nam. Arabica có nhiều chủng loại khác nhau như Typica, Bourbon, Heirloom, Catimor, Catuai và mỗi dòng có hương vị và yêu cầu trồng trọt khác nhau.

Arabica mang vị chanh hòa chút đắng nhẹ, mùi hương thoang thoảng và thanh tao. Cà phê Arabica có màu nâu nhạt và hổ phách. Arabica có thể pha chế theo nhiều phương pháp khác nhau như Pour Over, Syphon, Moka và thường ít sữa hoặc đường.

Arabica mang vị đắng nhẹ rất tinh tế

Cà phê Robusta

Robusta, hay cà phê Vối, có nguồn gốc từ Cộng hòa Congo và được người Pháp đem đến Việt Nam vào những năm 1875. Ban đầu, Robusta chỉ được trồng ở các tỉnh phía Bắc như Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa. Sau đó, Robusta mới được chuyển lên Tây Nguyên để trồng.

Robusta có vị chát và đắng hơn so với Arabica, và mùi từ ngũ cốc, gỗ và đất. Tuy nhiên, điểm sáng của Robusta là có hàm lượng cafein cao gấp đôi Arabica. Nhiều món cà phê Ý thường kết hợp Arabica và Robusta để tăng cường hương vị.

Robusta phối trộn với Arabica để tăng cường hương vị

Cà phê Culi

Culi, hay cà phê Bi, là loại cà phê xuất phát từ hạt cà phê Cherry đơn. Hạt cà phê Culi có hình bầu như viên bi và mang hương vị đặc biệt. Khi pha chế cùng Robusta, cà phê sẽ có mùi thơm rất mạnh, xen lẫn mùi mạch nha, bánh mì cháy và vị hoa quả chín rất tinh tế. Khi pha chế cùng Arabica, vị cà phê sẽ nồng nhẹ và dễ uống hơn.

Culi có cấu tạo hạt khá đặc biệt

Cà phê Cherry

Cà phê Cherry là loại cà phê thuộc họ Thiến Thảo, được trồng nhiều nhất ở Kon Tum, Nghệ An và Gia Lai. Hạt Cherry có hàm lượng cafein cao hơn Robusta và thấp hơn Arabica. Loại cà phê này mang mùi thơm như mít, hơi chát và vị chua nhẹ rất dễ uống. Đặc biệt, cà phê Cherry thường được sử dụng để trộn với các loại khác để tạo ra hương vị đa dạng.

Cherry là một trong những loại cà phê ngon nhất Việt Nam

Cà phê Catimor

Catimor là một trong những loại cà phê ngon nhất tại Việt Nam. Loại cà phê này ra đời vào năm 1959, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí như khả năng kháng sâu bệnh, kích thước, nhanh chín và năng suất cao. Hạt cà phê Catimor có hình bán cầu tròn, kích thước nhỏ và hàm lượng cafein dao động ở mức 1 - 2%.

Cà phê Catimor có hương vị đắng nhẹ pha chút vị chua thanh thanh hấp dẫn của cà phê Timor và vị ngọt dịu nhẹ của cà phê Caturra. Loại cà phê này thích hợp để trồng ở những nơi có khí hậu mát mẻ như Cầu Đất - Đà Lạt.

Cà phê Catimor có hương vị đắng nhẹ pha chút vị chua thanh thanh

Cà phê Chồn

Cafe Chồn, hay còn được gọi là Kopi Luwak, là loại cà phê đặc biệt và chỉ được phân loại là hàng hiếm trên thế giới. Trong quá trình chồn ăn hạt cà phê và tiêu hóa, sự tác động của men tiêu hóa đã biến đổi các tính chất của hạt và tạo nên hương vị độc đáo.

Cafe Chồn có vị bùi, dìu dịu và pha chút ngai ngái, phảng phất mùi khói nhẹ và hương vị sô cô la. Loại cà phê này được đánh giá là một trong những loại cà phê ngon nhất tại Việt Nam và được nhiều người ưa chuộng.

Cafe Chồn được đánh giá là một trong những hương vị cafe ngon nhất Việt Nam

Cà phê Espresso

Cafe Espresso, hay còn gọi là cafe kem, là loại cafe ngon nhất mà nhiều người yêu thích. Café Espresso được chế biến bằng cà phê bột mịn pha với nước nóng kết hợp với lớp kem được phủ trên bề mặt. Espresso mang hương vị đậm đà, rất đắng, đậm đặc và có lượng cafein cao. Lớp bọt màu nâu trên mặt tạo hương thơm và vô cùng hấp dẫn.

Espresso có hương vị đậm đà và rất đắng

Cà phê Capuchino

Cà phê Capuchino không còn xa lạ đối với người dân Việt Nam. Được chế biến khá đẹp mắt với nhiều hình dáng khác nhau, một tách cà phê Capuchino thường được chia thành 3 tầng đều nhau, bao gồm: cà phê Espresso, sữa nóng và bọt sữa. Capuchino mang hương vị ngọt thơm, béo ngậy của sữa và ít vị đắng của cà phê.

Capuchino có hương vị ngọt thơm, béo của sữa, ít vị đắng

Cà phê Latte

Tương tự như Capuchino, cà phê Latte chứa Espresso, sữa nóng và bọt sữa. Tuy nhiên, Latte có lượng sữa bọt khi chế biến chỉ bằng một nửa sữa nóng. Loại cafe này không mang vị đắng đặc trưng, phù hợp với những người thích uống cà phê ngọt.

Latte thích hợp với những ai thích cafe ít đắng

Những thương hiệu cà phê ngon nhất tại Việt Nam

Việt Nam có nhiều chuỗi cung cấp cà phê lớn, lâu đời như Vinacafe, Trung Nguyên, Highlands và The Coffee House. Sản phẩm phổ biến nhất vẫn là cà phê rang xay, phối trộn giữa các loại hạt, cùng với cà phê hòa tan dành cho khách hàng tự pha tại nhà.

Trung Nguyên

Cà phê Trung Nguyên là một trong các loại cà phê ngon nhất tại Việt Nam và đã thành công trong việc tạo nên phong cách thưởng thức riêng biệt. Thương hiệu này chuyên nhập cà phê Robusta ngon nhất thế giới từ Buôn Ma Thuột và phối trộn cho ra những sản phẩm tuyệt hảo.

Trung Nguyên là thương hiệu cà phê nổi tiếng lâu đời tại Việt Nam

Highlands Coffee

Highlands Coffee là một trong những thương hiệu cà phê ngon nhất tại Việt Nam hiện nay. Highlands chuyên sử dụng nguyên liệu sạch, thuần Việt và có công thức pha phin độc đáo. Thương hiệu này không chỉ được yêu thích bởi lượng người tiêu dùng rất đông, mà còn bởi thiết kế chỉn chu và giá trị văn hóa Việt Nam.

Highlands luôn nằm trong Top các loại cafe ngon nhất Việt Nam

Phê La

Phê La là một thương hiệu mới nổi từ đầu năm 2021. Thương hiệu này tập trung vào cafe và trà sữa. Đặc biệt, Phê La là cái tên đầu tiên trong việc phát triển và nâng tầm dòng trà Ô long đặc sản Đà Lạt. Các món cafe tại Phê La thường có vị béo ngậy, đặc biệt là món cafe trứng bông.

Phê La nổi tiếng với các loại cafe và trà

The Coffee House

The Coffee House được cho là sự kết hợp giữa Highlands và Starbucks, hướng đến tệp người dùng thích trải nghiệm các quán cafe sang trọng. Được sản xuất và kinh doanh các sản phẩm cà phê rang xay đóng gói. The Coffee House cũng đầu tư trồng cà phê tại Cầu Đất, Đà Lạt.

The Coffee House được nhiều người chọn là cafe ngon nhất Việt Nam

Vinacafe

Vinacafe là thương hiệu nổi tiếng với các sản phẩm cà phê hòa tan đóng gói. Vinacafe có nguồn gốc là nhà máy cà phê Coronel được người Pháp mở. Hiện nay, Vinacafe đã trở thành một trong những loại cà phê ngon nhất Việt Nam và có cả cà phê rang xay.

Vinacafe - thương hiệu cafe ngon nhất Việt Nam với cafe hòa tan tiện lợi

Nếu bạn quan tâm đến việc kinh doanh quán cafe, thành công của những thương hiệu này là những ví dụ sống động để bạn học hỏi và áp dụng. Điều quan trọng nhất vẫn là tình yêu với "hạt cà" và sự nỗ lực, không ngừng bồi đắp kiến thức về ngành và thị trường.

FAQ

Cà phê rang xay có nghĩa là gì?

Cà phê rang xay là loại cà phê đã qua quá trình chế biến là rang, sau đó được xay ra để pha chế. Quá trình rang rất quan trọng và là yếu tố then chốt trong quá trình sản xuất cà phê để tạo ra những hương vị đặc biệt.

1kg hạt cà phê có giá là bao nhiêu?

Giá cà phê sẽ dao động tùy theo loại hạt và chất lượng. Ví dụ, 1kg Robusta hoặc Arabica có giá từ 100,000 VNĐ đến 180,000 VNĐ. Trong khi đó, Moka Cầu Đất thượng hạng có giá rất cao, lên đến 500,000 VNĐ/kg. Tuy nhiên, con số này chỉ mang tính tham khảo và bạn nên liên hệ với nhiều nhà cung cấp để tìm giá tốt nhất.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu thêm về những loại cà phê ngon nhất tại Việt Nam.

1