Ức gà là gì? Giá trị dinh dưỡng và 6 món ăn ngon từ ức gà

CEO Hạnh David
Ức gà là một trong những loại thực phẩm có nhiều cách chế biến khác nhau. Bạn có thể hấp, luộc, xào, nướng, nấu súp hay ăn cùng salad cũng đều ngon. Ngoài ra, phần...

Ức gà là một trong những loại thực phẩm có nhiều cách chế biến khác nhau. Bạn có thể hấp, luộc, xào, nướng, nấu súp hay ăn cùng salad cũng đều ngon. Ngoài ra, phần thịt ức của con gà cũng có giá thành phải chăng và dễ dàng mua ở siêu thị lẫn chợ truyền thống. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá thêm về giá trị dinh dưỡng, tác dụng cũng như gợi ý 6 món ăn ngon từ ức gà.

Thông tin về ức gà

Nếu bạn chưa biết ức là bộ phận nào của con gà cũng như giá trị dinh dưỡng của phần thịt này, hãy đọc tiếp:

Ức gà là gì? Ức gà là bộ phận ở đâu trên cơ thể gà?

Ức gà là phần thịt nằm ở trước và xung quanh vùng ngực, thường có màu trắng. Miếng thịt gà này ít mỡ, ít da và nhiều nạc nhất so với những bộ phận khác. Do đó, nếu chế biến không đúng cách, thịt ức dễ bị khô và ăn cảm thấy ngán. Ngược lại, khi nấu vừa chín tới thì thịt ức vẫn rất mềm và ngọt thịt.

Giá trị dinh dưỡng có trong ức gà

Thịt ức gà chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho hoạt động sống. Nó vừa giàu đạm vừa ít chất béo nên được những người trong chế độ giảm cân yêu thích. Ăn ức giúp bạn no lâu hơn, từ đó không còn cảm giác đói ảo dẫn đến việc thèm ăn. Ước tính, 100g thịt ức chỉ chứa 144kcal và chứa những vitamin và khoáng chất sau sau:

  • Chất dinh dưỡng Hàm lượng
  • Vitamin B12 2.37 µg
  • Folate 7 mcg
  • Vitamin C 0 mg
  • Sắt 1.16 mg
  • Magie 28 mg
  • Kẽm 1.2 mg

Ăn ức gà có tác dụng gì?

Có nhiều lợi ích khi ăn ức gà. Dưới đây là một số tác dụng của thịt ức gà:

Duy trì và kiểm soát cân nặng

Tiêu chí quyết định bạn có giảm cân thành công hay không nằm ở chỗ lượng calo nạp vào phải ít hơn lượng calo tiêu thụ. Như đã nói ở trên, 100g ức gà chỉ chứa 144 calo, con số khá ít so với khẩu phần ăn mỗi bữa của một người trưởng thành. Do đó, bạn sẽ không lo việc ăn thừa calo dẫn đến cơ thể tích tụ năng lượng và chuyển hóa thành mỡ, từ đó gây tăng cân.

Hơn nữa, phần thịt ức đa phần chỉ có nạc, hầu như không có mỡ và chứa nhiều nước nên bạn sẽ cảm thấy nhanh no hơn. Điều này góp phần lớn vào việc hạn chế cơn đói, từ đó giúp bạn không còn thèm ăn và dễ dàng kiểm soát cân nặng hơn.

Hỗ trợ cải thiện cơ bắp

Phần thịt ức đa phần là nước và đạm. Trong khi đó, đạm đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và cải thiện cơ bắp. Vì thế, những người tập luyện thể thao thường chọn ăn ức gà trước và sau tập để cơ thể được bù đắp năng lượng, tăng sức bền và hình thành khối cơ bắp.

Hỗ trợ sản sinh tế bào hồng cầu

Ức gà nói riêng và các nhóm thực phẩm từ thịt nói chung đều cung cấp lượng vitamin B12 dồi dào cho cơ thể. Đây là chất đóng vai trò xúc tác cho quá trình sản sinh tế bào hồng cầu. Những người bị thiếu máu, thường xuyên chóng mặt đau đầu hoặc mắc bệnh crohn nên bổ sung nhiều phần thịt ức để cải thiện các vấn đề sức khỏe.

Ức chế các chất gây oxy hóa

Một công dụng khác phần thịt ức là ức chế chất gây oxy hoá. Bởi lẽ, thịt gia cầm nói chung và thịt gà nói riêng chứa nhiều selen - chất giúp ức chế và ngăn ngừa quá trình oxy hoá. Từ đó, tỷ lệ mắc phải những căn bệnh như tim mạch, hen huyễn, mất trí nhớ, tiểu đường, ung thư được giảm đáng kể.

Một số món ngon từ ức gà

Như đã nói ở trên, có rất nhiều cách chế biến ức gà thơm ngon từ đơn giản đến phức tạp. Dưới đây là 6 món ngon từ thịt ức mà bạn không nên bỏ qua:

Ức gà nướng

Nhiều người thường nghĩ thịt ức nướng sẽ bị khô mà khó ăn. Điều này đúng nếu như bạn sơ chế thịt không đúng cách và nướng quá lửa, làm phần nước có trong thịt bốc hơi hết làm thịt khô. Còn nếu nướng gà vừa chín tới, miếng ức vẫn căng mọng và mềm ẩm không thua gì thịt ở những bộ phận khác.

Để tiết kiệm thời gian, bạn sẽ thể mua sẵn các loại nước xốt ướp thịt nướng bán trên thị trường, ví dụ như xốt BBQ Hàn Quốc, xốt tiêu đen, xốt mật ong, xốt teriyaki, xốt xá xíu,… Sau khi rửa thịt, bạn chỉ cần đổ xốt vào, bóp đều để gia vị ngấm vào thịt rồi mang đi nướng. Bên ngoài da gà vàng giòn, bên trong thịt mềm ẩm và đậm đà.

Súp gà

Cách nấu súp không kỳ công. Bạn chỉ cần sơ chế, luộc ức gà chín rồi xé sợi nhỏ. Sau khi hầm chín cà rốt, trứng cút và nấm thì bạn cho thịt gà vào, nêm thêm gia vị rồi cho một ít bột năng vào để súp sánh mịn. Bước cuối cùng, bạn rắc tiêu và rau mùi lên trên là đã có ngay tô súp gà để thưởng thức.

Ức gà áp chảo

Một món ăn ngon khác chế biến từ phần thịt ức của gà là ức gà áp chảo. Phần thịt bên ngoài vàng óng, hơi cháy xém nhẹ còn bên trong thì thịt chỉ vừa chín tới nên vẫn giữ được độ ngọt vốn có. Nếu đã quá ngán với ức gà luộc hay hấp thì đây sẽ là sự lựa chọn lý tưởng để bạn thay đổi, giúp quá trình giảm dân vui vẻ và thoải mái hơn.

Có 2 cách để làm gà áp chảo. Một là bạn để thịt tươi và áp trực tiếp lên chảo cho đến khi chín. Khi ăn, chỉ cần cắt nhỏ và chấm cùng nước chấm thịt nướng. Hoặc là bạn ướp thịt với nước xốt theo sở thích, sau đó mới mang đi chế biến.

Salad ức gà

Những ai đang trong quá trình giảm cân, siết mỡ, giữ dáng thì ắt hẳn không thể bỏ qua món salad ức gà vừa ngon vừa ít calo. Món ăn này không đòi hỏi nhiều thời gian chế biến, phù hợp để ăn vào mọi bữa trong ngày. Bạn chỉ cần rửa sạch và luộc chín thịt ức. Lưu ý, bạn nên canh thời gian luộc để thịt vừa chín tới, tránh tình trạng bị khô gây ngán.

Trong thời gian đó, bạn rửa các loại rau củ làm salad như xà lách, dưa leo, cà chua, bắp, ớt chuông, bắp cải,… rồi cắt nhỏ vừa ăn. Bước cuối cùng chỉ cần trộn đều nguyên liệu, thêm nước xốt trộn salad theo sở thích là hoàn thành. Một số loại xốt ngon được bán sẵn trên thị trường mà bạn dễ dàng tìm mua là xốt mè rang, xốt cam, xốt xoài chua ngọt, xốt dầu giấm,…

Ức gà sốt mật ong

Đây là món ăn giàu dinh dưỡng, thơm ngon, phù hợp với khẩu vị của hầu hết mọi người. Nhờ nước xốt mật ong nên thịt gà bên ngoài có màu vàng óng ánh đẹp mắt. Cắn một miếng, bạn sẽ cảm nhận ngay vị ngọt của xốt hoà quyện mùi thơm của thịt gà, hấp dẫn không cưỡng lại được.

Ức gà xào nấm

Món ngon khác từ thịt ức mà bạn không nên bỏ qua chính là ức gà xào nấm. Đây cũng là loại thực phẩm giàu đạm, ít tinh bột và ít chất béo nên không chứa nhiều calo. Ăn món này sau khi tập luyện giúp bạn bổ sung năng lượng, tăng cơ và giảm mỡ hiệu quả. Phần nấm lẫn gà chín tới nên vẫn còn mọng nước và có vị ngọt tự nhiên. Bạn hầu như chỉ cần nêm một chút nước mắm và hạt tiêu là đã đủ đậm đà.

Đầu tiên, bạn sơ chế ức gà với muối, bỏ da (không bắt buộc) rồi cắt miếng nhỏ sao cho vừa ăn. Với nấm, bạn có thể chọn nấm hương, nấm rơm hay bất kỳ loại nấm nào yêu thích và rửa sạch rồi thái nhỏ. Sau khi phi thơm hành tỏi với dầu, bạn cho ức gà vào xào nhanh đến khi gà săn lại thì cho nấm vào.

Một số lưu ý khi ăn ức gà

Khi ăn ức gà, bạn đừng quên lưu ý những vấn đề sau:

  • Không ăn quá nhiều vì có thể bị khó tiêu, ợ hơi, ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá. Mỗi ngày không ăn quá 100g đối với người lớn và không quá 200g đối với người có tập luyện thể thao.
  • Nên ăn thịt tươi thay vì thịt đông lạnh vì thịt gà dễ bị nhiễm khuẩn nếu được bảo quản trong điều kiện không đảm bảo vệ sinh. Hơn nữa, các chất dinh dưỡng có trong thịt cũng dần mất đi nếu không còn tươi.
  • Luân phiên xen kẽ thịt ức với những loại đạm khác như trứng, cá, hải sản, thịt bò, thịt heo để tránh mất cân bằng dinh dưỡng.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm thông tin về giá trị dinh dưỡng và tác dụng của ức gà. Đừng ngại thử các món ngon từ phần thịt này để thay đổi khẩu vị trong thực đơn hàng ngày. Chúc bạn có những bữa ăn thú vị và dinh dưỡng!

1