More

Khám phá nghệ thuật của Neo-Confucianism và bức tranh "Du khách giữa núi và sông" của Fan Kuan

CEO Hạnh David
Một Kỷ nguyên Sau Cùng Trong thời kỳ Rối loạn Năm triều vào đầu thế kỷ 10 (kỷ nguyên càn khôn từ năm 907-960 C.E., từ sự sụp đổ của triều đại Đường đến sự...

Một Kỷ nguyên Sau Cùng

Trong thời kỳ Rối loạn Năm triều vào đầu thế kỷ 10 (kỷ nguyên càn khôn từ năm 907-960 C.E., từ sự sụp đổ của triều đại Đường đến sự thành lập của triều đại Sông, khi năm triều nhanh chóng kế vị nhau ở phía bắc và hơn mười hai quốc gia độc lập được thành lập, chủ yếu là ở miền nam), các học giả từ bỏ cuộc sống đô thị và tìm đến núi non với niềm tin rằng cây thông cao là biểu tượng của người tài giỏi. Trong triều đại Bắc Sông ngay sau đó, từ giữa thế kỷ 10 đến giữa thế kỷ 11, cây thông đan xen với các yếu tố tượng trưng khác đã được biến hóa thành một phong cảnh hùng vĩ và ấn tượng.

Du khách giữa núi và sông (chi tiết) Du khách giữa núi và sông (chi tiết)

Fan Kuan đã tạo ra một ví dụ mạnh mẽ và trực tiếp về hội họa phong cảnh Trung Quốc. Sau một thời kỳ dài của sự phân ly chính trị (thời kỳ Năm triều), Fan Kuan sống như một người hoàn toàn tách biệt với xã hội và là một trong nhiều nhà thơ và nghệ sĩ thời đó không còn mặn mà với cuộc sống loài người. Người ta tìm kiếm sự giác ngộ tâm linh bằng cách lạc lối trong thiên nhiên. Qua bức tranh "Du khách giữa núi và sông", Fan Kuan đã thể hiện một tầm nhìn vũ trụ về sự sống hòa hợp giữa con người và vũ trụ rộng lớn nhưng có trật tự. Cuộc tìm kiếm chân lý tuyệt đối trong thiên nhiên cũng như tự trọng của triết học Neo-Confucian đã đạt đến đỉnh cao vào thế kỷ 11, và được thể hiện rõ trong tác phẩm này. Phong cảnh của Fan Kuan tóm tắt phong cách trang trọng và tươi đẹp của hội họa phong cảnh Bắc Sông đầu tiên. Với chiều cao gần 7 feet, bức tranh treo này mang đến sự tạo dựng vũ trụ vô cùng trong toàn bộ và chỉ sử dụng những phương tiện kinh tế nhất.

Du khách giữa núi và sông (chi tiết) Du khách giữa núi và sông (chi tiết)

Những tảng đá khổng lồ chiếm phần trước cảnh và được trình diễn trực tiếp vào tầm mắt của người xem. Vừa sau chúng, ta thấy những nét vẽ chi tiết miêu tả những đá nổi bật, được bao phủ bởi cây cối. Nhìn kỹ, ta thấy hai người đàn ông đang cầm đầu một đàn lừa chở đầy củi và một ngôi đền nhỏ gần như che giấu trong khu rừng. Ở phía sau, một ngọn núi trung tâm nổi lên từ một khe nứt đầy sương mù và hai ngọn núi nhỏ ở hai bên. Màn núi rắn chắc này chiếm gần hai phần ba trong tranh. Chiều cao vượt trội của ngọn núi trung tâm được làm nổi bật bằng một thác nước rơi từ một khe hẹp gần đỉnh và biến mất vào thung lũng hẹp.

Hình dạng núi chính xác khắc phục những đặc điểm địa chất của miền Nam Shaanxi và tây bắc Henan-cây cối dày chỉ mọc trên đỉnh những bãi đá dốc mạnh trong lớp đất mịn gọi là phù sa. Núi có dạng tam giác với những khe nứt sâu. Trong bức tranh, chúng được tạo hình phía trước và được thêm vào. Để tạo hình cho những ngọn núi, Fan Kuan đã sử dụng các nét vẽ đậm mạnh, tạo độ dầy và mỏng, chấm vân và pha mực. Các nét vẽ mạnh mẽ và sắc nét miêu tả các thân cây gỗ lớn. Hãy chú ý đến các nét vẽ chi tiết xác định rừng cây và những cây thông đối xứng dọc theo cạnh trên của bức tranh.

Để truyền đạt kích thước phi thường của phong cảnh trong "Du khách giữa núi và sông," Fan Kuan dựa vào những gợi ý thay vì mô tả chi tiết. Các khoảng cách giữa ba cảnh tạo ra sự chuyển đổi gian đoạn giữa những cảnh khác nhau. Chú ý đến những tảng đá phía trước, những ngọn đá che phủ bởi cây ở giữa và những ngọn núi cao vút ở phía sau. Các hình ảnh được thêm vào không liên kết vật lý; chúng được hiểu riêng lẻ. Người xem được mời mày mò tự do, nhưng phải nhảy về tư duy từ một cảnh này sang cảnh khác.

Tính vĩ đại và trọng nghĩa không thể vượt qua được của cách tạo hình của Fan Kuan được thể hiện thông qua việc sử dụng tỷ lệ. Phong cảnh của Fan Kuan cho thấy cách sử dụng tỷ lệ có thể tăng đáng kể cảm giác rộng lớn và không gian. Những hình vẽ nhỏ bé trở nên nhỏ hơn nữa so với cây cối khổng lồ và những ngọn núi cao vút. Họ bị áp đảo bởi môi trường xung quanh. Chữ ký của Fan Kuan được giấu dưới những chiếc lá của một cây ở góc dưới bên phải.

1