Cách làm bánh mì hoa cúc tại nhà siêu đơn giản cho hội chị em - Digifood

CEO Hạnh David
Bánh mì hoa cúc là loại bánh mì Pháp nổi tiếng, đã thu hút sự quan tâm của các tín đồ ẩm thực tại Việt Nam với độ mềm mịn, hương vị thơm ngon, ngọt...

Bánh mì hoa cúc là loại bánh mì Pháp nổi tiếng, đã thu hút sự quan tâm của các tín đồ ẩm thực tại Việt Nam với độ mềm mịn, hương vị thơm ngon, ngọt ngào mà không gây cảm giác ngấy. Nếu bạn không muốn ra ngoài mua bánh, hãy tìm hiểu ngay cách làm bánh mì hoa cúc tại nhà, mà Digifood đã chia sẻ dưới đây. Với công thức đơn giản này, bạn sẽ có thể tạo ra một chiếc bánh mì ngon, hấp dẫn không kém bất kỳ cửa hàng nào.

Vài nét về bánh mì hoa cúc

Nếu bạn yêu thích bánh mì, chắc chắn bạn không thể không biết đến bánh mì hoa cúc. Đây là loại bánh mì không quá ngọt, có hình dạng vỏ thừng xoắn. Khi ăn, bánh có hương vị thơm ngậy, ngọt mềm, và thường được thưởng thức vào bữa sáng hoặc bữa chiều kèm cà phê.

Bánh mì hoa cúc chủ yếu làm từ bột mì, bơ và vani. Sau khi nhào bột, người làm bột sẽ tạo hình cho bánh và thêm một lớp lòng đỏ trứng. Khi bánh chín, nó sẽ nở ra như những cánh hoa cúc, và đó cũng là lý do tên gọi của bánh này.

cac lam banh mi hoa cuc 1 Ảnh: Sưu tầm

Hướng dẫn cách làm bánh mì hoa cúc tại nhà

Bánh mì hoa cúc khi làm sẽ có một lượng lớn bơ, vì vậy quá trình làm bánh cần phải cẩn thận để bơ không chảy ra ngoài và gây khó khăn cho một số chị em. Tuy nhiên, đừng lo lắng, dưới đây là công thức làm bánh tại nhà siêu đơn giản, nhanh chóng và phù hợp với những người bận rộn, dân văn phòng...

Nguyên liệu (khối lượng có thể thay đổi theo số lượng người ăn):

  • Bột mì đa dụng: 300g
  • Men nở instant: 6g
  • Trứng gà: 3 quả
  • Bơ nhạt: 90g
  • Nước: 300ml
  • Đường: 70g
  • Kem tươi
  • Chiết xuất vani: 3ml
  • Muối: 2g
  • Khuôn nướng bánh cỡ 24 x 10 x 6cm, nếu không có khuôn thì bạn có thể nướng bánh trên khay đã được chống dính.
  • Lò nướng

cac lam banh mi hoa cuc 2 Ảnh: Sưu tầm

Cách làm bánh mì hoa cúc:

Bước 1: Cho bơ, kem tươi, sữa tươi và đường vào nồi, đun cách thuỷ cho đến khi bơ tan chảy và các nguyên liệu hòa quyện với nhau. Tắt bếp và để hỗn hợp nguội khoảng 30 - 35ºC.

Bước 2: Khi hỗn hợp nguội, cho trứng đã đánh đều vào bát, thêm vani. Lưu ý không đổ hết, để lại một phần trứng còn thừa để quết lên mặt bánh.

Bước 3: Tiếp tục thêm 150g bột mì vào hỗn hợp trên, trộn đều. Sau đó, tiếp tục thêm 150g bột nữa và trộn tiếp.

Bước 4: Để bột ngấm đều, nếu sau khi để 15 phút mà bột vẫn còn ướt, bạn có thể thêm bột để có độ ẩm vừa phải, không quá dính tay hoặc nhão.

Bước 5: Để bột mịn, dẻo, đàn hồi tốt, bạn nên dùng tay nhào bột từ 10 - 15 phút.

cac lam banh mi hoa cuc 3 Ảnh: Sưu tầm

Bước 6: Cho bột vào âu ủ. Trước khi bột vào âu, bạn nên quét quanh âu một lớp dầu ăn mỏng. Sau đó, đậy âu bằng khăn ẩm và ủ ở nhiệt độ phòng để bột nở gấp đôi. Thời gian ủ thường dao động trong khoảng 60 - 90 phút.

Bước 7: Sau khi ủ bột xong, lấy bột ra và nhồi lại. Sau đó, chia bột thành 3 phần và cuộn thành sợi dài hơn độ dài của khuôn, khoảng 28 - 30cm. Tết 3 sợi bột này lại với nhau thành hình bím bóc và đặt vào khuôn. Sau đó, đậy kín bằng khăn ẩm và để ở nhiệt độ phòng, đợi cho bột nở khoảng 80%.

Lưu ý: Để tránh bánh dính vào khuôn, bạn nên quét một lớp chống dính trước khi cho bột vào.

Bước 8: Để mặt bánh vàng, hòa phần trứng với 1 thìa nước rồi khuấy đều và quết lên mặt bánh. Bạn cũng có thể trang trí thêm hạnh nhân lát lên trên mặt bánh. Tiếp theo, bạn cho bánh vào lò nướng ở nhiệt độ 175°C trong khoảng 25 - 30 phút. Nếu không có lò nướng, bạn có thể sử dụng lò vi sóng thay thế.

Thêm thông tin: Cách làm bánh xèo ngon đủ vị ba miền Bắc, Trung, Nam

cac lam banh mi hoa cuc 4 Ảnh: Sưu tầm

Cách làm bánh mì hoa cúc kiểu Pháp

Có rất nhiều cách làm bánh mì hoa cúc khác nhau. Hàng ngày, các chị em nội trợ có thể sáng tạo ra nhiều cách làm bánh mì hoa cúc mới. Tuy nhiên, nếu bạn muốn làm theo kiểu Pháp truyền thống, hãy tuân theo công thức dưới đây. Mặc dù tốn một ngày để làm, nhưng bạn sẽ có được những chiếc bánh ngon, chất lượng.

Nguyên liệu:

  • Bột mì: 250 - 300g
  • Men khô: 10g
  • Đường bột: 20g
  • Muối: 2g
  • Trứng gà: 3 quả
  • Bơ: 130g
  • Lòng đỏ trứng gà: 1 quả

Các bước thực hiện:

cac lam banh mi hoa cuc 5 Ảnh: Sưu tầm

Bước 1: Cho bột mì, men, đường, muối và trứng vào một tô, trộn hỗn hợp trong khoảng 8-10 phút. Sau đó, thêm bơ vào và nhào cho đến khi bơ và bột được trộn đều hoàn toàn.

Bước 2: Sau khi trộn đều, cho bột vào một bát và bọc kín để trong tủ lạnh. Để bột trong tủ lạnh ít nhất 8-10 giờ.

Bước 3: Đủ thời gian ủ bột, lấy ra và nhào nhanh chóng. Chia bột thành 8 phần bằng nhau, nắn thành hình tròn và đặt vào khuôn nướng bánh. Bạn có thể quết lòng đỏ trứng gà lên bề mặt bánh để khi chín, bánh có màu vàng đẹp mắt. Đợi cho bột nở trong khoảng 70 - 80 phút rồi cho vào lò nướng bánh khoảng 25 phút, ở nhiệt độ 170 độ C.

Lưu ý: Khi nướng xong, để bánh nguội trong khuôn nướng, khi lấy ra thì bánh sẽ dễ dàng hơn. Hoặc trước khi cho bột vào khuôn, bạn có thể quét một lớp chống dính.

cac lam banh mi hoa cuc 6 Ảnh: Sưu tầm

Cách làm bánh mì hoa cúc bằng nồi chiên

Nếu gia đình bạn có nồi chiên không dầu, bạn có thể sử dụng nó để làm bánh mì hoa cúc cho cả nhà thưởng thức. Nồi chiên không dầu dễ sử dụng và tiện lợi, giúp bạn làm bánh mỳ hoa cúc ngon nhưng không cần lò nướng hay lò vi sóng.

Nguyên liệu:

  • Bột mì: 230g
  • Men nở (men nâu): 4g
  • Trứng gà: 2 quả
  • Đường cát trắng: 60g
  • Sữa tươi loại không đường: 60ml
  • Bơ nhạt: 80g
  • Muối trắng: 2g
  • Tinh dầu hoa cam: 1/2 thìa cà phê
  • Hạt hạnh nhân rang thái lát, hạt mè rang

cac lam banh mi hoa cuc 7 Ảnh: Sưu tầm

Các bước thực hiện:

Bước 1: Cho 2 quả trứng vào một tô và khuấy đều. Lưu lại một phần trứng để làm phần mặt bánh.

Bước 2: Đổ sữa tươi vào đường, men, tinh dầu hoa cam và trứng, sau đó thêm một chút muối vào bột mì trong một tô riêng.

Bước 3: Đổ hỗn hợp trứng-sữa vào bột mì và dùng muỗng trộn đều cho đến khi bột không còn đống, và bơ và bột hoà quyện thành một khối.

Lưu ý: Không nên cho bơ vào hết một lần mà nên chia ra nhiều lần để không làm hỏng bột và đảm bảo bơ được trộn đều.

Bước 4: Sau khi trộn đều bột với bơ, đổ hỗn hợp ra một mặt phẳng sạch và nhào bột khoảng 20 - 25 phút để bột mềm mịn và đều.

cac lam banh mi hoa cuc 8 Ảnh: Sưu tầm

Bước 5: Đến công đoạn ủ bột, cho bột vào tô sạch, bọc kín bằng màng ni-lông và để trong ngăn mát tủ lạnh ít nhất 8 giờ.

Bước 6: Đủ thời gian ủ bột, lấy ra và tạo hình. Nếu không tạo hình ngay, bơ sẽ tan ra rất khó thành hình. Chia khối bột làm 4 phần, cuộn tròn khối bột và nhào cho mịn. Sau đó, đan khối bột thành hình như nút thắt dây và bắt chéo các đoạn với nhau, các đầu dây gập xuống dưới.

Bước 7: Cho bánh đã tạo hình vào khuôn và phết phần trứng còn lại trộn với sữa tươi không đường lên bề mặt bánh. Bạn có thể rắc thêm mè rang và hạnh nhân lát lên mặt bánh để làm đẹp.

Bước 8: Nướng bánh theo các giai đoạn sau: Nướng 10 phút đầu ở nhiệt độ 160 độ C. Sau đó, lấy bánh ra và phết thêm phần trứng-sữa lên bề mặt bánh. Tiếp tục nướng bánh trong 20 - 40 phút ở nhiệt độ 170 độ C. Bạn có thể kiểm tra bánh bằng cách xiên que tăm vào bánh, nếu tăm còn dính bột thì nướng thêm 5 phút cho bánh chín đều.

Thêm thông tin: Cách làm các loại bánh Noel HOT NHẤT mùa Giáng Sinh 2021

cac lam banh mi hoa cuc 9 Ảnh: Sưu tầm

Như vậy, bạn đã biết cách làm bánh mì hoa cúc rồi đấy. Với công thức đơn giản và dễ hiểu mà Blog Digifood đã giới thiệu ở trên, chúng tôi hy vọng bạn sẽ tự làm những chiếc bánh thơm ngon cho cả gia đình và đăng lên Facebook để khoe thành quả.

Ảnh đại diện: Sưu tầm

Xem thêm bài viết khác:

1