Khám phá chùa Châu Thới - Linh thiêng và độc đáo ở Bình Dương

CEO Hạnh David
Chùa Châu Thới là một trong những ngôi chùa cổ nhất tại khu vực Đông Nam Bộ. Nằm trên ngọn núi Châu Thới, chùa được biết đến không chỉ với vị trí phong thủy hữu...

Chùa Châu Thới là một trong những ngôi chùa cổ nhất tại khu vực Đông Nam Bộ. Nằm trên ngọn núi Châu Thới, chùa được biết đến không chỉ với vị trí phong thủy hữu tình mà còn với lối kiến trúc độc đáo và những bức tượng Phật lớn tuổi đời hàng trăm năm. Năm 1989, chùa được xếp hạng là Di tích danh lam thắng cảnh Quốc Gia, là một điểm đến tâm linh của người dân trong khu vực và thu hút nhiều du khách tìm đến.

Địa chỉ chùa Châu Thới ở đâu?

Chùa Châu Thới nằm ở xã Bình An, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Với khoảng cách chỉ chưa đến 30km về hướng Đông Bắc từ thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể đến chùa chỉ trong khoảng 1 tiếng đi xe. Đường đi khá dễ tìm thông qua Google Maps hoặc theo đường Trường Chinh - Xa Lộ Hà Nội - Quốc Lộ 1A / 1K để đến Châu Thới, Bình An. Tùy theo sở thích, bạn có thể leo núi bằng cầu thang 220 bậc xi măng hoặc đi lên bằng đường xe.

Đôi nét về sự tích chùa Châu Thới

Theo các tài liệu, chùa Châu Thới được xây dựng vào khoảng năm 1612 do thiền sư Khánh Long, thuộc thiền phái Bắc Tông, lập ra. Thiền sư này đã chọn núi Châu Thới làm địa điểm xây dựng chùa sau khi quan sát thấy cảnh quan hữu tình của núi và núi. Tuy đã trải qua nhiều lần trùng tu và mở rộng, chùa vẫn giữ được nguyên vẹn như ngày nay.

Những điểm đặc biệt của chùa Châu Thới

Bí ẩn hòn đá trấn yểm tại chùa

Trong quá trình xây dựng chùa, có một hòn đá cứng đầu không thể phá vỡ để xây bậc thang. Thay vì phá hủy, sư trụ trì đã để nguyên hòn đá này và viết lên dòng chữ Hán có nghĩa là “Tà lão trung sơn” - Ông tà trấn giữ núi. Đến nay, hòn đá trấn yểm này vẫn được coi là linh thiêng và du khách có thể thấy nó ở bậc thang thứ 170 trên đường lên chùa.

Kiến trúc độc đáo của chùa

Chùa Châu Thới nằm trên núi đá, trước mặt là hồ nước và xung quanh là cây xanh, tạo nên một khung cảnh sơn thủy hữu tình. Cấu trúc mái của chính điện theo kiểu tứ tượng, được trang trí với các đầu đao uốn cong và các con rồng được làm từ gốm sứ. Trên đỉnh mái có 9 con rồng hướng ra các hướng khác nhau, tạo nên một khung cảnh thật uy nghiêm và nổi bật.

Các pho tượng Phật và bảo tháp

Chùa Châu Thới có nhiều pho tượng Phật nổi bật như tượng Quan Âm cầm sen và tượng Bồ Tát Đại Tạng bằng đồng, tượng Quan Thế Âm đổ nước Cam lồ và tượng Quan Thế Âm đứng trên đài sen. Ngoài ra, chùa còn có một bảo tháp 4 tầng với các tầng thờ các bức tượng và tượng xá lợi Phật.

Kinh nghiệm đi chùa Châu Thới Bình Dương

  • ăn mặc trang nghiêm
  • không trêu đùa khỉ
  • tránh thăm chùa vào các ngày lễ tết hay ngày rằm
  • không vứt rác bừa bãi

Chùa Châu Thới là một địa điểm tâm linh nổi tiếng của Bình Dương, nơi bạn có thể tìm thấy sự kết hợp giữa phong cảnh tuyệt đẹp và kiến trúc độc đáo. Đến đây, bạn sẽ được trải nghiệm không chỉ sự thanh tịnh mà còn cảm nhận sự linh thiêng và bình yên.

1