Top 18 Các Loại Bánh Ngày Tết Việt Nam: Mang Đậm Nét Đẹp Truyền Thống

CEO Hạnh David
Ngày Tết cổ truyền của người Việt Nam đã đến, đây là dịp quan trọng để mọi người quây quần bên nhau, tụ tập trong không khí ấm áp của gia đình sau một năm...

Ngày Tết cổ truyền của người Việt Nam đã đến, đây là dịp quan trọng để mọi người quây quần bên nhau, tụ tập trong không khí ấm áp của gia đình sau một năm làm việc vất vả. Và không thể thiếu những món bánh ngày Tết truyền thống, mang đậm tinh thần sum vầy và đoàn tụ của người Việt.

Ý Nghĩa Của Các Loại Bánh Ngày Tết Trong Văn Hóa Việt Nam

Ngày Tết là dịp cuối năm để mọi người sum họp và đoàn tụ. Điều không thể thiếu là việc chuẩn bị các loại bánh ngày Tết, đó là một trong những nét đẹp truyền thống trong ẩm thực Việt Nam.

Các loại bánh ngày Tết mang ý nghĩa tốt lành, ước vọng cho một năm mới an lành, may mắn và thịnh vượng. Những món bánh thường được làm từ những nguyên liệu quen thuộc như gạo nếp, đậu xanh, khoai môn... tượng trưng cho sự no đủ, sum vầy.

Ngoài ra, việc dùng bánh chưng, bánh tét để cúng ông bà tổ tiên cũng thể hiện lòng thành kính và biết ơn của con cháu. Người Việt Nam có câu: "Có thực mới vực được đạo", nên bánh Tết gắn liền với nét đẹp truyền thống tinh thần đạo làm người.

Top 18 Các Loại Bánh Ngày Tết Dân Dã, Truyền Thống Tại Việt Nam

Các loại bánh ngày Tết luôn tự hào vì mang đậm bản sắc dân tộc, phong phú và đa dạng theo từng vùng miền. Dưới đây là danh sách top 18 loại bánh ngày Tết Việt Nam, độc đáo và nổi bật với nét truyền thống.

Bánh Chưng

Bánh chưng là một trong các loại bánh ngày Tết không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của người Việt. Được coi là lễ vật cúng tổ tiên quan trọng nhất, bánh chưng mang ý nghĩa trời đất vuông vắn, con người đoàn kết. Nhân bánh gồm thịt lợn và đậu xanh tượng trưng cho đất với hạt lúa.

Bánh chưng là một trong những món ăn không thể thiếu trong ngày Tết

Bánh Tét

Bánh tét cũng là một trong các loại bánh ngày Tết không thể thiếu của người Việt Nam. Chiếc bánh tét với hình dáng ô van dài, tượng trưng cho hình núi, sông, biển, đồng ruộng Việt Nam. Dù có một số điểm tương đồng với bánh chưng, nhưng bánh tét vẫn mang đặc điểm riêng biệt.

Bánh tét cũng là một trong những món bánh ngày Tết không thể thiếu của người Việt Nam

Bánh Giầy

Bánh giầy là một trong những loại bánh không thể thiếu trong các bữa cúng ngày Tết, góp phần làm trang trí bàn thờ tổ tiên. Mặc dù có vẻ đơn giản nhưng khi ăn, chỉ cần chấm kèm muối tiêu hoặc ăn cùng giò chả, bánh giầy mang lại cảm giác thích thú, sự vui miệng.

Bánh Tổ

Bánh tổ có nguồn gốc từ Trung Quốc và được đưa vào Việt Nam từ thế kỷ 16-17. Đặc trưng của bánh tổ là lớp vỏ bọc bên ngoài được làm từ bột gạo nếp và nhân bên trong là nhân đậu đỏ, mè, gừng hoặc đường. Bánh tổ có hình dáng giống tổ chim và mang đậm tinh hoa ẩm thực Bắc Bộ.

Bánh Thuẫn

Bánh thuẫn là một món truyền thống của người miền Trung và thường xuất hiện nhiều trong dịp Tết. Bánh thuẫn có độ cứng và khô hơn bánh bông lan, được làm từ bột bình tinh và thường có hình dáng như hoa mai. Đây là biểu tượng cho sự may mắn, sung túc và an lành trong năm mới.

Bánh gai là đặc sản của mảnh đất Quảng Ninh

Bánh Gai

Bánh gai là món đặc sản của Quảng Ninh và có màu sắc cay thơm đặc trưng từ quả gấc. Bánh có vỏ màu vàng sẫm ngon lành, bên trong là nhân gấc ngọt ăn cùng dứa ngâm đường. Đây chính là món quà Tết độc đáo của các gia đình ở Hà Nội.

Bánh Quy Bơ

Bánh quy bơ với hình dáng những chiếc sao, trăng hay thú nhồi bông đáng yêu là lựa chọn hoàn hảo làm quà tặng ý nghĩa. Nhân bánh được làm từ bột mì, bơ và đường tinh chế.

Bánh In

Bánh in có nguồn gốc từ Huế và được chế biến từ bột nếp, bột năng, đường và đậu xanh. Bánh có hình dáng trắng tinh xốp với chữ Phúc, Lộc, Thọ được in trên bề mặt và nhân đậu xanh sên mềm mịn, ngọt bùi. Bánh in thường được dùng để cúng tổ tiên hoặc mời rước khách đến nhà.

Bánh Đậu Xanh

Bánh đậu xanh là đặc sản nổi tiếng của tỉnh Hải Dương. Nhân bánh là hạnh nhân thơm béo quyện với đường thắng khéo léo. Bánh có màu vàng đặc trưng và được coi là biểu tượng của may mắn.

Bánh Xu Xê (Bánh Phu Thê)

Bánh xu xê, hay còn gọi là bánh phu thê, thường được sử dụng trong lễ vật đựng tráp trong ngày ăn hỏi hoặc là món tráng miệng phổ biến trong các buổi tiệc cưới. Mặc dù nhỏ nhắn, nhưng bánh xu xê lại được làm rất công phu. Bánh có phần nhân đậu xanh mềm bùi và ngọt ngào, làm mỗi miếng bánh trở nên quyến rũ và thơm ngon.

Bánh Khảo

Bánh Khảo có nguồn gốc từ dân tộc Tày và tương đồng với bánh in của Huế, nhưng phần bột của nó khác. Bánh có độ xốp mềm và màu sắc đẹp. Bánh Khảo thường được chọn làm quà biếu trong các dịp lễ đặc biệt.

Bánh Đồng Tiền

Bánh đồng tiền có hình dáng giống như tên gọi của nó, có màu vàng bắt mắt. Nhân bánh ngọt dẻo và thơm mùi mạch nha, rất phù hợp để làm quà Tết.

Lời Kết

Những chiếc bánh ngày Tết là một phần không thể thiếu của văn hóa ẩm thực Việt. Mỗi loại bánh gói gọn trong mình ý nghĩa sâu sắc và giá trị tinh thần đặc trưng của người dân Việt Nam mỗi dịp xuân về. Hy vọng rằng với 18 loại bánh Tết truyền thống trên đây, bạn có thể tự làm hoặc chọn mua phù hợp cho gia đình. Chúc mọi người một năm mới an lành, hạnh phúc và thịnh vượng!

1