More

Người Indonesia tẩy chay McDonald's và Starbucks vì ủng hộ Israel

CEO Hạnh David
Việc hỗ trợ quân đội Israel của McDonald's Israel đã khiến Ade Andrian, quản lý hoạt động tại chi nhánh Medan của tổ chức cứu trợ y tế MEDICAL EMERGENCY RESCUE COMMITTEE (MER-C), ngừng ghé...

Việc hỗ trợ quân đội Israel của McDonald's Israel đã khiến Ade Andrian, quản lý hoạt động tại chi nhánh Medan của tổ chức cứu trợ y tế MEDICAL EMERGENCY RESCUE COMMITTEE (MER-C), ngừng ghé thăm McDonald's. Trước đây, ông thường đến đó ít nhất một lần mỗi tháng với gia đình.

Tháng trước, Ade Andrian đã đáp lại lời kêu gọi tẩy chay McDonald's cùng với tất cả các sản phẩm Israel và các mặt hàng từ các đồng minh của Israel. "Tôi đã không đến McDonald's kể từ khi chúng tôi biết rằng McDonald's Israel đã cung cấp hỗ trợ và giảm giá cho quân đội Israel," ông nói. "Chuyện gì đang xảy ra ở đây?".

Người Indonesia bắt đầu tẩy chay McDonald's và các doanh nghiệp khác từ giữa tháng 10 sau khi McDonald's Israel thông báo trên mạng xã hội rằng họ đã phát hàng nghìn bữa ăn miễn phí cho quân đội Israel trong cuộc chiến với Hamas.

Thông báo này khiến một số tổ chức Indonesia, bao gồm BDS, Liên minh nhân dân (FUB) và Islamic Defenders Front (FPI), kêu gọi tẩy chay McDonald's và các doanh nghiệp khác được cho là ủng hộ Israel, bao gồm Starbucks và Burger King.

Mặc dù McDonald's được coi là biểu tượng của Hoa Kỳ, hầu hết các nhà hàng trên toàn cầu đều thuộc sở hữu địa phương và các nhà khai thác đại lý ở nhiều quốc gia Hồi giáo đã bày tỏ sự ủng hộ với người Palestine và cam kết quyên góp tiền để hỗ trợ công tác cứu trợ tại Gaza.

Indonesia, quốc gia đông dân Hồi giáo nhất thế giới, luôn từ biệt với nguyên tắc của Palestine và không có đại sứ quán Israel.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden làm nhiều hơn để chấm dứt "tội ác" ở Gaza và Bệnh viện Indonesia ở Gaza được xây dựng năm 2011 nhờ sự quyên góp của người Indonesia đáp ứng yêu cầu của MER-C.

Vào Chủ nhật, hàng chục nghìn người Indonesia, bao gồm Bộ trưởng Ngoại giao Retno Marsudi và cựu thị trưởng Jakarta và ứng viên tổng thống Anies Baswedan, đã tập trung tại Đài Quốc gia ở Jakarta để thể hiện đồng lòng với người Palestine và kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza.

Do lý do an ninh, một số chi nhánh McDonald's và Starbucks gần Đài tưởng niệm quốc gia đã đóng cửa vào ngày diễn tập.

Tuần trước, Hội đồng Bộ trưởng Hồi giáo Indonesia (MUI), tổ chức đầu cơ Hồi giáo hàng đầu của Indonesia, đã ban hành một pháp lệnh tuyên bố làm haram "ủng hộ cuộc tấn công của Israel đối với Palestine hoặc các bên ủng hộ Israel, trực tiếp hoặc gián tiếp".

Trong khi mức độ ủng hộ của công chúng cho cuộc tẩy chay còn không rõ ràng, một chi nhánh McDonald's ở Medan, thành phố có nền kinh doanh rất sôi động, đã trở nên yên lặng hơn bình thường khi được thăm bởi Al Jazeera vào thứ Ba và thứ Năm.

Nhân viên nói với Al Jazeera rằng họ không gặp tình trạng tắc nghẽn trưa hay tối như thường lệ và họ nghi ngờ rằng cuộc tẩy chay làm giảm lượng khách hàng.

Không chỉ có McDonald's mà thương hiệu khác cũng trải qua sự suy giảm kinh doanh. Một nhân viên cho biết Starbucks tại Trung tâm thương mại Focal Point ở Medan, nơi nhân viên thường xuyên bận rộn, gần như hoang vắng trong những tuần gần đây.

"Chúng tôi nhận thấy khách rất ít so với bình thường, mặc dù chúng tôi không thể chắc chắn nguyên nhân là gì," nhân viên nói. "Có thể do nhiều yếu tố như chúng tôi không có chương trình khuyến mãi hiện tại. Chúng tôi không biết, nhưng chưa có khách hàng nào hỏi về cuộc tẩy chay".

Starbucks, cũng như McDonald's, là một công ty cung ứng dưới hình thức nhượng quyền tương tự như McDonald's. Tháng trước, Starbucks đã chỉ trích công đoàn của mình vì đăng "Đoàn kết với Palestine" trên mạng xã hội cùng với hình ảnh một xe xúc đất của Hamas đẩy đổ hàng rào trong cuộc tấn công vào Israel ngày 7 tháng 10. Starbucks Indonesia không đáp lại yêu cầu bình luận.

Trong một tuyên bố gửi đến Al Jazeera, McDonald's Corporation, có trụ sở tại tiểu bang Illinois của Hoa Kỳ, cho biết họ "đau lòng với thông tin sai lệch về quan điểm của chúng tôi đối với xung đột ở Trung Đông".

McDonald's nói rằng họ không tài trợ hoặc hỗ trợ bất kỳ chính phủ nào liên quan đến xung đột và bất kỳ hành động nào của đối tác kinh doanh địa phương đều được thực hiện độc lập mà không có sự đồng ý của tập đoàn thức ăn nhanh.

"Tấm lòng chúng tôi luôn ở cùng tất cả cộng đồng và gia đình bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng này," công ty tuyên bố.

"Chúng tôi ghê tởm mọi hình thức bạo lực và kiên quyết phản đối bất kỳ lời phát ngôn gây thù ghét nào, và chúng tôi sẽ luôn mở cửa đón mọi người. Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để đảm bảo an toàn cho nhân viên trong khu vực và đồng thời hỗ trợ các cộng đồng mà chúng tôi hoạt động".

McDonald's Indonesia cho biết trong một tuyên bố gửi đến Al Jazeera rằng họ "kiên quyết đồng lòng với nguyên tắc nhân đạo và muốn đóng vai trò tích cực trong công tác cứu trợ tại Gaza".

"Chúng tôi tại McDonald's Indonesia hy vọng có thể đạt được hòa bình một cách nhanh chóng để không còn thương vong, đặc biệt là trong số trẻ em và phụ nữ, do xung đột này," công ty nói.

Đối với người Indonesia như Andrian, việc tiêu tiền vào các thương hiệu liên quan đến Israel là không thể chấp nhận.

"Chúng ta cần tự hỏi rằng doanh nghiệp đang ủng hộ ai," ông nói. "Tôi ủng hộ sự tự do của Palestine và việc cứu trợ nhân đạo cho Palestine".

1